กิจกรรมการนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้(Show & Share)
เมื่อวันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2566
"การพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แนวใหม่ที่สอดรับวิสัยทัศน์และพันธกิจ
ของโรงเรียนในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่"
ณ ห้องประชุม 40 ปี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ภาพประกอบการอบรมกับรองผู้อำนวยการและที่ปรึกษาโรงเรียน
ภาพประกอบการอบรม
ทีมนำเสนอกิจกรรมการนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
(Show & Share)
โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่
สิ่งที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ในครั้งนี้
จากการนำเสนอของตัวแทนคุณครู 4 โรงเรียน
ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่
โรงเรียนบ้านแม่งอนขี้เหล็ก
โรงเรียนบ้านศาลา
โรงเรียนแม่อายวิทยาลัย
โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย
"อะไรที่ยากๆ ทีม PLC ร่วมออกแบบการสอนให้นักเรียนทุกคน"
เข้าถึงบทเรียนด้วยตนเองและสอนเพื่อนได้อย่างภาคภูมิใจ
ทำได้ ทำดี มีลีลา
แบบยั่งยืน
เริ่มจากเป็น
เด็กดี 😍 เยาวชนดี 😍 คนดี
การวัดและประเมิน
คำแนะนำจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทุกชั่วโมง ทุกกิจกรรม ต้องคิดวิเคราะห์ตลอดเวลา
"อ่าน เขียน คิดวิเคราะห์ สอนต่อ ปรับ"
ระดับห้องเรียน ตัวชี้วัด เป็นสมรรถนะ
ใช้ตัวชี้วัด เป็นตัวตั้ง ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ ไม่ใช้ตำรา
ระดับโรงเรียน ทีมวิชาการ ช่วงชั้น 1
หัวหน้าทีมขับเคลื่อนฝ่ายงานวิชาการโรงเรียน
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ทักษะ สมรรถนะ
ระดับเขตพื้นที่ RT NT
ระดับชาติ Onet
ให้นักเรียนฝึกตั้งคำถาม อะไร ทำไม อย่างไร
2 มิติของผู้เรียน
ในห้องเรียน เล่าเรื่อง นำเสนอ
ตัวอย่าง
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางสุนทรียศาสตร์ผ่านดนตรี โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน นำสู่การเป็นนวัตกรน้อย
ด้านดนตรีและการแสดงพื้นบ้านล้านนา
ผ่าน
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ชุมนุมกลองล้านนา : คนกับเจิงดาบไทลื้อ
ฟ้อนเจิงไทลื้อในรูปแบบแนวคิดของตนเอง
โดยนักเรียนถอดบทเรียนที่เรียนรู้ในห้องเรียนภูมิปัญญาท้องถิ่น
ไหว้พระสวดมนต์ตามแบบฉบับพ่อครูพรชัย ตุ้ยดง
ประชมรมคนรักดาบเชียงใหม่
พิธีรดน้ำดำหัวพ่อครูพรชัย ตุ้ยดง
ผู้ถ่ายทอดวิชาความรู้เชิงปฏิบัติการฟ้อนเจิงไทลื้อ
ณ โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา
นักเรียนที่ผ่านหลักสูตรฟ้อนเจิงไทลื้อ
รุ่นที่ 1/2566
ชมรมคนรักดาบเชียงใหม่
นำเสนอผลงานการฟ้อนเจิงดาบไทลื้อ
ณ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์
น้องวิน ช่วงชั้น 2 ชั้น ป.4
ฝึกเชิงปฏิบัติการฟ้อนเจิงดาบไทลื้อ 5 วัน
ดนตรีสนใจ 4 เดือน สู่ ดนตรีศึกษา 2 เดือน
ใช้เวลาสร้างนวัตกรน้อย
ด้านดนตรีและการแสดงดนตรีพื้นบ้านล้านนา
6 เดือนสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
พี่อั้ม ช่วงชั้น 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ดนตรีสนใจ 4 เดือน สู่ ดนตรีศึกษา 2 เดือน
ใช้เวลาสร้างนวัตกรน้อย
ด้านดนตรีและการแสดงดนตรีพื้นบ้านล้านนา
6 เดือนสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
คนกับเจิงไทลื้อในชีวิตจริง
คนกับกลองปู่เจ่ในวันสำคัญของล้านนา
วงมินเนี่ยน
โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย
ในแบบฉบับของตนเอง ผ่านกระบวนการนำเสนอผลงาน
จากสถานที่จริง บรรยากาศจริง รับรางวัลจากการปฏิบัติ
คนกับเจิงไทลื้อในชีวิตจริง
คนกับกลองสะบัดชัยประยุกต์ในชุมชนบ้านกาด
วงมินเนี่ยน
โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย
ในแบบฉบับของตนเอง ผ่านกระบวนการนำเสนอผลงาน
จากสถานที่จริง บรรยากาศจริง รับรางวัลจากการปฏิบัติ
สิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้
การจัดเวลา การซักชุดการแสดง การบริหารวงดนตรีล้านนา
ประเภท เครื่องตีล้านนา : กลองสะบัดชัยประยุกต์