กิจกรรมอบรมปฏิบัติการ : การสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลสมรรถนะ

กิจกรรมอบรมปฏิบัติการ : การสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลสมรรถนะ 
วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2566
ห้องประชุมฟ้าขาว โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ 


คำสั่งโรงเรียน
กำหนดการอบรม
ลงทะเบียน

บรรยายโดย
ผอ.มานิต  ถาอ้าย 
เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมิน
ต้องใช้ได้จริง ใน 6 สมรรถนะ

สมรรถนะนี้ดูได้ช่วงไหน
เช่น ประเมินในห้องเรียนอะไรบ้าง
ถ้าประเมินนอกห้องเรียนได้ด้วยเครื่องมืออะไร

แต่ละพฤติกรรมใช้อะไรวัด
วัดตรงไหน
ก่อน ระหว่าง หลัง การทำกิจกรรม
กำหนดวัตถุประสงค์ในการประเมิน
ช่วงระยะเวลาที่ประเมิน
เครื่องมือที่ใช้ประเมิน
ใครเป็นคนใช้เครื่องมือนี้
ครูประจำชั้น นักเรียน เพื่อน ผู้ปกครอง
ความถี่ของการประเมินเพื่อเป็นการพัฒนา


อ้างอิง จากคู่มือการใช้เครื่องมือประเมินสมรรถนะ ช่วงชั้น 1

ช่วงเดือนมีนาคม 2567
คณะกรรมการจะออกมาตรวจสอบ

ผลงานวิชาการ
ด้านดนตรี ช่วงชั้น 1 ระดับ ชั้น ป.1-ป.3

บรรยายโดย
รอง ผอ.ไก่

อกแบบการเรียนรู้มุ่งสู่สมรรถนะ
กำหนดการสอนหน่วยบูรณาการ
ระบบทีมช่วงชั้น 1
โดย ศึกษานิเทศก์



สมรรถนะหลักประเมินในห้องเรียน
สมรรถนะรองประเมินนอกเวลา อย่างไร 

หยิบแผนหน้าเดียว มา 1 แผน มาทำ PLC 1 ชั่วโมง โดยใช้วิธีการสอนแบบสาธิต 

นักเรียนเข้าใจ......เพิ่มขึ้น/ลดลงจากเดิม
นักเรียน..เปรียบเทียบได้เพิ่มขึ้น/ลดลงจากเดิม

ด้านเจตคติ
นักเรียน.

ขั้นที่ 1 ขั้นนำ
ขั้นที่ 2 ขั้นปฏิบัติการ ทดลองปฏิบัติ
ขั้นที่ 3 ย้อนทวน (สำคัญมาก) 
ครูจะใช้เครื่องมือไหน ประเมินอยางไร 
K s a คือ สมรรถนะ
การประเมินอย่างไร

สังเกตจากการประเมินที่ใช้ได้จริง
ระบุพื้นที่​ เขตรับผิดชอบ​ 

การประเมิน​ 2​ กิจกรรม
ในห้องเรียน
นอกห้องเรียน

นักเรียนสามารถปฏิบัติ​ตนตาม... 
โดยใช้ขั้นตอนอะไร... 
ต้องสำคัญกับช่วงวัย

ให้ระบุพฤติกรรม​ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน​ โรงเรียน​ 
ชุมชน​ จังหวัด​ประเทศ​ ระดับโลก

กรณีตัวอย่าง​ทึ่เกิดขึ้นที่โรงเรี​ยน
ประเพณียี่เป็ง​ ต้นกล้วยทำเป็นปุ๋ย​ ไม่ใช่มีขยะ​ 15​ ถุง

สมรรถนะ​การประเมินพฤติกรรม
จากเรื่องใกล้ตัวสู่การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม​ตนเองให้เหมาะสมกับสถานการณ์​
โดยประเมินพฤติกรรม​เมื่อใด​ ด้วยเครื่องมือใด​
สรุปผล​

อาจะใช้เครื่องมือโดยครูประจำชั้น​
เรื่อง​ 
การรับประทานอาหาร​ ตอนกลางวัน​
การใช้ห้องน้ำในอาคารเรียน
การใช้ห้องน้ำนอกอาคารเรียน

เราได้ทำเครื่องมือใน​ ว.PA
 ใช้เทคโนโลยี​โปรแกรม​นี้​อยู่​ในระดับใด
ทดลองใช้กับหน่วย​กับใคร​ หรือใช้ได้กับ
ครูประจำชั้น​ และ​ ครูผู้สอน​

สมรรถนะ​ที่​ 6
เกี่ยวข้อง​กับคณิตศาสตร์​ วิทยาศาสตร์​ เทคโนโลยี​

การนำเสนอของตัวแทนแต่ละสมรรถนะ
ประถมศึกษา ประเมินปลายปี
80 : 20
ระดับการพัฒนา จากตารางที่ 6
ระดับสมรรถนะการอยู่ร่วมกับะรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน

ระดับการพัฒนา
สมรรถนะที่ 6 ช่วงชั้น 1 ชั้น ป.1-ป.3

เริ่มต้น 1 
ช่างสงสัย มีจินตนาการ สังเกต ซักถาม เก็บรวบรวมข้อมูลอย่าง กระตือรือร้น บอกข้อเท็จจริง ลงความเห็น จากการสังเกต จำแนก ความแตกต่าง ของข้อมูล นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เหมาะสม และอธิบาย สถานการณ์เหมาะสมที่เกี่ยวข้องกับตนเองและสิ่งรอบตัว ทำกิจกรรม กิจวัตรต่าง ๆ และแก้ปัญหา โดยใช้ความรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการนำเทคโนโลยี มาใช้อย่างปลอดภัยและเหมาะสม มีส่วนร่วมในการ ดูแลสิ่งแวดล้อมรอบตัว 
ใช้สิ่งของอย่างประหยัด

กำลังพัฒนา 2
 ช่างสงสัย กระตือรือร้นในการตั้งคำถามและรวบรวมข้อมูลโดยใช้ เครื่องมืออย่างง่าย อ่านข้อมูลและลงข้อสรุปเพื่ออธิบายสาเหตุของสถานการณ์ ใกล้ตัวจากความสัมพันธ์ของหลักฐานที่รวบรวมได้ แก้ปัญหาจากสถานการณ์ ใกล้ตัวจากความสัมพันธ์ของหลักฐานที่รวบรวมได้แก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ใกล้ตัวหรือสิ่งแวดล้อมโดยใช้ความรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ/หรือ เทคโนโลยี ใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย และเหมาะสม มีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัยหรือชุมชน ใช้สิ่งของอย่างใส่ใจและรู้คุณค่า

สามารถ 3 
กระตือรือร้นและมีฉันทะในการใฝ่หาความรู้ ตั้งคำถามที่นำไปสู่การหา คำตอบและรวบรวมข้อมูลโดยใช้เครื่องมืออย่างง่าย เลือกรูปแบบ การนำเสนอ วิเคราะห์ และประเมินความน่าเชื่อถือของข้อสรุป อธิบาย สาเหตุของปรากฏการณ์ จากหลักฐานที่รวบรวมได้และเชื่อมโยงผลที่มีต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมในชุมชน ออกแบบแนวทางและลงมือแก้ปัญหา จากสถานการณ์ใกล้ตัวหรือสิ่งแวดล้อม โดยใช้ความรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ/หรือเทคโนโลยี ใช้เทคโนโลยี อย่างปลอดภัยและ เหมาะสม ใส่ใจ ดูแลสิ่งแวดล้อมในบริเวณบ้าน โรงเรียน หรือ ชุมชน ของตนเอง ใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า




{fullWidth}
ครูเค รักล้านนา

รักอิสระ รักสุขภาพ รักฟ้อนเจิงล้านนา

ใหม่กว่า เก่ากว่า