โครงการการส่งเสริมกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพครู ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

โครงการการส่งเสริมกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาจรรยาบรรณวิชาชีพครูผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
พิธีกรประจำโรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง


การอบรมทางวิชาชีพครู
ผอ.สำนักการศึกษา
ผอ.นิว
ผอ.เบญ
ผอ.โจ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย
ผอ.วัชระ  ไชยวงศ์ รร.ท.วัดพวกช้าง
ผอ.สำนักการศึกษา
E-PLC

E-PLC: ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูดนตรี

**E-PLC** ย่อมาจาก **Electronic Professional Learning Community** หรือ **ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูออนไลน์** เป็นรูปแบบการพัฒนาครูแบบใหม่ที่มุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันผ่านระบบออนไลน์ โดยครูดนตรีสามารถใช้ E-PLC ในการพัฒนาวิธีการสอน เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน และส่งเสริมการเติบโตของชุมชนดนตรี

**ขั้นตอนการใช้ E-PLC ในการเรียนการสอนดนตรี:**

**1. กำหนดเป้าหมาย:** 

* ระบุปัญหาหรือประเด็นที่ต้องการพัฒนา เช่น นักเรียนไม่สามารถอ่านโน้ตดนตรีได้  
* กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและวัดผลได้ เช่น นักเรียนสามารถอ่านโน้ตดนตรีได้ถูกต้อง 80% 

**2. สร้างกลุ่ม E-PLC:**

* รวมกลุ่มครูดนตรีที่มีความสนใจในหัวข้อเดียวกัน
* เลือกหัวหน้ากลุ่มและผู้ดูแลระบบ
* กำหนดกฎระเบียบและแนวทางปฏิบัติ

**3. เลือกเครื่องมือออนไลน์:**

* เลือกแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เหมาะสม เช่น Facebook, Google Classroom, Zoom
* เรียนรู้วิธีการใช้งานเครื่องมือออนไลน์

**4. แบ่งปันทรัพยากร:**

* แชร์แผนการสอน สื่อการสอน และกิจกรรม
* แลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวทางการสอน

**5. ร่วมประชุมและอภิปราย:**

* จัดประชุมออนไลน์เป็นประจำ
* อภิปรายปัญหา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และหาแนวทางแก้ไข

**6. ประเมินผล:**

* ติดตามความคืบหน้าของนักเรียน
* ประเมินผลการดำเนินงานของ E-PLC
* ปรับปรุงแผนการดำเนินงานตามความเหมาะสม

**ตัวอย่างการใช้ E-PLC ในการเรียนการสอนดนตรี:**

* กลุ่มครูดนตรีชั้นประถมศึกษาสามารถใช้ E-PLC แชร์แผนการสอนกิจกรรมดนตรีสำหรับเด็ก 
* กลุ่มครูดนตรีวงโยธาวาทยากรสามารถใช้ E-PLC แลกเปลี่ยนเทคนิคการสอนและฝึกซ้อม
* กลุ่มครูสอนเปียโนสามารถใช้ E-PLC พัฒนาหลักสูตรเปียโนสำหรับผู้เริ่มต้น

**ประโยชน์ของ E-PLC:**

* ช่วยให้ครูพัฒนาวิธีการสอน
* เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน
* ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครู
* สร้างชุมชนดนตรีที่เข้มแข็ง

**แหล่งข้อมูล:**

* คู่มือการดำเนินงาน E-PLC: [https://sec.satit.kku.ac.th/](https://sec.satit.kku.ac.th/)
* ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูออนไลน์: [https://jkodirect.jten.mil/html/COI.xhtml?course_prefix=JS&course_number=-US009](https://jkodirect.jten.mil/html/COI.xhtml?course_prefix=JS&course_number=-US009)

**หมายเหตุ:**

* E-PLC เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งที่ครูสามารถใช้พัฒนาตนเอง 
* ครูควรปรับรูปแบบ E-PLC ให้เหมาะสมกับบริบทและความต้องการของตนเอง

วิทยากรเล่าประวัติ PLC

E-PLC: ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูดนตรี

E-PLC ย่อมาจาก Electronic Professional Learning Community หรือ ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูออนไลน์ เป็นรูปแบบการพัฒนาครูแบบใหม่ที่มุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันผ่านระบบออนไลน์ โดยครูดนตรีสามารถใช้ E-PLC ในการพัฒนาวิธีการสอน เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน และส่งเสริมการเติบโตของชุมชนดนตรี

ขั้นตอนการใช้ E-PLC ในการเรียนการสอนดนตรี:

1. กำหนดเป้าหมาย:

  • ระบุปัญหาหรือประเด็นที่ต้องการพัฒนา เช่น นักเรียนไม่สามารถอ่านโน้ตดนตรีได้
  • กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและวัดผลได้ เช่น นักเรียนสามารถอ่านโน้ตดนตรีได้ถูกต้อง 80%

2. สร้างกลุ่ม E-PLC:

  • รวมกลุ่มครูดนตรีที่มีความสนใจในหัวข้อเดียวกัน
  • เลือกหัวหน้ากลุ่มและผู้ดูแลระบบ
  • กำหนดกฎระเบียบและแนวทางปฏิบัติ

3. เลือกเครื่องมือออนไลน์:

  • เลือกแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เหมาะสม เช่น Facebook, Google Classroom, Zoom
  • เรียนรู้วิธีการใช้งานเครื่องมือออนไลน์

4. แบ่งปันทรัพยากร:

  • แชร์แผนการสอน สื่อการสอน และกิจกรรม
  • แลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวทางการสอน

5. ร่วมประชุมและอภิปราย:

  • จัดประชุมออนไลน์เป็นประจำ
  • อภิปรายปัญหา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และหาแนวทางแก้ไข

6. ประเมินผล:

  • ติดตามความคืบหน้าของนักเรียน
  • ประเมินผลการดำเนินงานของ E-PLC
  • ปรับปรุงแผนการดำเนินงานตามความเหมาะสม

ตัวอย่างการใช้ E-PLC ในการเรียนการสอนดนตรี:

  • กลุ่มครูดนตรีชั้นประถมศึกษาสามารถใช้ E-PLC แชร์แผนการสอนกิจกรรมดนตรีสำหรับเด็ก
  • กลุ่มครูดนตรีวงโยธาวาทยากรสามารถใช้ E-PLC แลกเปลี่ยนเทคนิคการสอนและฝึกซ้อม
  • กลุ่มครูสอนเปียโนสามารถใช้ E-PLC พัฒนาหลักสูตรเปียโนสำหรับผู้เริ่มต้น

ประโยชน์ของ E-PLC:

  • ช่วยให้ครูพัฒนาวิธีการสอน
  • เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน
  • ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครู
  • สร้างชุมชนดนตรีที่เข้มแข็ง

แหล่งข้อมูล:

หมายเหตุ:

  • E-PLC เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งที่ครูสามารถใช้พัฒนาตนเอง
  • ครูควรปรับรูปแบบ E-PLC ให้เหมาะสมกับบริบทและความต้องการของตนเอง
โรงเรียนเพลินพัฒนา
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ นำกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) มาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน กระบวนการ PLC มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีกิจกรรมหลักดังนี้

**1. กิจกรรมพัฒนาครู**

* จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เกี่ยวกับ PLC
* ส่งเสริมให้ครูร่วมกันแลกเปลี่ยน เรียนรู้ พัฒนาร่วมกัน
* สนับสนุนให้ครูทำวิจัยในชั้นเรียน
* ส่งเสริมให้ครูพัฒนาหลักสูตร

**2. กิจกรรมพัฒนาการเรียนการสอน**

* ออกแบบการเรียนการสอนแบบ Active Learning
* เน้นการใช้สื่อดิจิทัล
* ประเมินผลการเรียนรู้แบบหลากหลาย
* ติดตามผลและประเมินผลการเรียนการสอน

**3. กิจกรรมพัฒนานักเรียน**

* ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้
* พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน
* ส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้รู้คิด

**ผลลัพธ์**

* คุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ดีขึ้น
* นักศึกษามีผลการเรียนดี พัฒนาทักษะที่จำเป็น
* ครูมีพัฒนาการทางวิชาชีพ
* บรรยากาศในมหาวิทยาลัยดี

**ตัวอย่างกิจกรรม PLC ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่**

* **โครงการพัฒนาครูแกนนำ PLC**
* **โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการออกแบบการเรียนการสอนแบบ Active Learning**
* **โครงการพัฒนาระบบประเมินผลแบบหลากหลาย**
* **โครงการวิจัยในชั้นเรียน**
* **โครงการพัฒนานักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานร่วมกัน**

**แหล่งข้อมูล**

* [https://www.cmru.ac.th/](https://www.cmru.ac.th/)

ใช้รูแบบการสอนแบบไหน ขยายรายละเอียดให้ชัดเจน

ครูมีจรรยาบรรณ​ครูอย่างไรบ้าง


ครูเค รักล้านนา

รักอิสระ รักสุขภาพ รักฟ้อนเจิงล้านนา

ใหม่กว่า เก่ากว่า