เราได้ไอเดียนี้มาจากปัญหานักเรียนจากการสอน
รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เลยปรับทัศนคติใหม่
มาเจอกันคนละครึ่งทาง
หรือ คนละก้าวของทุกๆ กิจกรรม
ทีมงานของโครงการได้ปรึกษากับนักเรียน 276 คน ครู 12 ท่าน และผู้ปกครอง 12 ท่าน ร่วมดำเนินกิจกรรมก้าวแรกสู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง ในครั้งนี้
“นักเรียนอยากจัดการแข่งขันกีฬาสีสัมพันธ์ขึ้นในปีนี้ เพราะโรงเรียนไม่มีครูพลศึกษามา 2 ปีแล้ว”
“นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 2 โดยเฉพาะกลุ่มเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ อยากตีกลองสะบัดชัยประยุกต์แต่ไม่รู้ตีอย่างไร สอนผมหน่อยได้ไหมครับ ผมอ่านหนังสือไม่ได้นะครับ ครูบอกว่าไม่เป็นไร มีแค่ เลข 1 – 6 ก็สนุกได้แล้ว”
“ผมประทับใจแนวคิดสนุกๆของนักเรียนกลุ่มนี้ เอาเก้าอี้บอล 4 ตัวในโรงเรียนมาเล่นแข่งเหมือนจักรยานขาไถ ผมเลยชอบไอเดียของเด็กกลุ่มนี้มาก จนต้องจัดคิวการใช้เพราะมีเด็กชั้น ป.1-ม.3 มาเล่นอย่างต่อเนื่อง”
ทีมงานทำการสำรวจการพัฒนาในภาคเรียนที่ 2 มุ่งเน้นให้ความสนใจและสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ โดยเน้นกิจกรรมที่สนุกสนานและเหมาะสมกับความสนใจของนักเรียน เพื่อให้มีการเข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น ผ่านการทำกิจกรรมที่กระฉับกระเฉง 100% ผลการสำรวจเดือนมีนาคม 2568 พบว่า 30% ของนักเรียนเล่นเกมออนไลน์ น้อยกว่าการเข้าร่วมกิจกรรมอื่น ๆ ตลอดเวลา และอีก 70% ของนักเรียนสนใจและชอบกิจกรรมกระฉับกระเฉง 30% ชอบการทำงานร่วมกับผู้อื่น ผ่านกิจกรรมที่นักเรียนศึกษาเฉพาะเจาะจงอย่างต่อเนื่องเน้นการรวมทีม ทำงานเป็นกลุ่ม 15% ชอบกิจกรรมก้าวแรกสู่โลกดนตรีล้านนา 10% ชอบกิจกรรมเก้าอี้บอลพาเพลิน 12% ชอบกิจกรรมฮูล่าฮุกมินิวิบาก 3% ชอบกิจกรรมสร้างสรรค์ “หมากกระดาน”
หลังจากเริ่มโครงการ นักเรียนได้รับประโยชน์จากการพัฒนาทักษะดนตรีล้านนา การเคลื่อนไหวแบบผสมผสานทักษะดนตรีสู่พื้นฐานการฟ้อนเจิงด้วยมือเปล่า ท่าบิดบัวบาน และการสื่อสารผ่านกิจกรรมที่บูรณาการ เช่น การเรียนรู้กลองสะบัดชัยประยุกต์ การฟ้อนเจิงด้วยมือเปล่าท่าบิดบัวบาน การประสมวงกลองล้านนา และการเรียนรู้โน้ตดนตรีพื้นฐาน นักเรียนสามารถฝึกทักษะการทำงานร่วมกัน และการสื่อสารในกลุ่มได้ดีขึ้น ครูได้พัฒนาทักษะในการสอนที่มีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ขึ้น ชุมชนรอบโรงเรียนได้รับรู้ถึงความสำคัญของกิจกรรมดนตรีและการเคลื่อนไหว โดยการสนับสนุนสถานที่และการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ หลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่ได้รับ ได้แก่ ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่ดีขึ้นในด้านทักษะดนตรีล้านนาและการเคลื่อนไหวด้านกีฬา การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดกิจกรรม และความพึงพอใจจากผู้ปกครองที่เห็นพัฒนาการของบุตรหลานอย่างชัดเจน จากก้าวแรกสู่โลกดนตรี โครงการนี้ไม่เพียงเยียวยาเด็กศรีปิงเมือง แต่ยังเป็นแสงนำทางสู่อนาคตที่สดใสด้วยพลังแห่งดนตรี คุณพร้อมรอฟังเรื่องราวต่อไปแล้วใช่ไหม?