16 มกราคม ร่วมกิจกรรมวันครู 2567

วันครู 2567
16 มกราคม 2567 ณ โรงแรมคุ้มภูคำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อยกระดับสมรรถนะการทำงานในยุคดิจิทัล
" ครูวางฐานคิด ส่งเสริมศิษย์สร้างสรรค์ "


ลงทะเบียน รับเอกสารวันครู 2567

วันที่ 16 มกราคม 2567 ณ โรงแรมคุ้มภูคำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่


เรียนรู้กระบวนการ


ท่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร 
มอบเกียรติบัตร ครูต้นแบบ ปิติยินดีกับคุณครู โรงเรียนต้นแก้วผมดุงพิทยาลัย

พิธีการทางศาสนา


ท่านรองปลัด จุดเทียนบาตรน้ำมนต์

กราบพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ (3 ครั้ง)
 แล้วจึงเริ่มต้นกล่าวบทสวดตามปกติ

คำบูชาพระ
อิมินา สักกาเรนะ ตัง พุทธัง อะภิปูชะยามิ
อิมินา สักกาเรนะ ตัง ธัมมัง อะภิปูชะยามิ
อิมินา สักกาเรนะ ตัง สังฆัง อะภิปูชะยามิ

บทสวดมนต์ บูชาพระรัตนตรัย
อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา พุทธัง ภะคะวันตัง อะภิวาเทมิ ฯ (กราบ)
สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม ธัมมัง นะมัสสามิ ฯ (กราบ)
สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สังฆัง นะมามิ ฯ (กราบ)

บทสวดมนต์ นะโมสรรเสริญพระพุทธเจ้า
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

บทสวดมนต์ อาราธนาศีล 5
มะยัง ภันเต วิสุง วิสุง รักขะนัตถายะ ติสะระเณนะ สะหะ ปัญจะ สีลานิ ยาจามะ
ทุติยัมปิ มะยังภันเต วิสุง วิสุง รักขะนัตถายะ ติสะระเณนะ สะหะ ปัญจะ สีลานิ ยาจามะ
ตะติยัมปิ มะยังภันเต วิสุง วิสุง รักขะนัตถายะ ติสะระเณนะ สะหะ ปัญจะ สีลานิ ยาจามะ

บทสวดมนต์ ไตรสรณคมน์
พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ
ธัมมัง สะระณัง คัจฉามิ
สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ

ทุติยัมปิ พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ
ทุติยัมปิ ธัมมัง สะระณัง คัจฉามิ
ทุติยัมปิ สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ

ตะติยัมปิ พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ
ตะติยัมปิ ธัมมัง สะระณัง คัจฉามิ
ตะติยัมปิ สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ

บทสวดมนต์ สมาทานศีล 5
ปาณาติปาตา เวระมณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
อทินนาทานา เวระมณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
กาเมสุมิจฉาจารา เวระมณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
มุสาวาทา เวระมณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
สุราเมระยะมัชชะปะมาทัฏฐานา เวระมณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ

พระสงฆ์สวดพระคาถา


พระสงฆ์ 5 รูป นำโดย ท่านพระครู ดร.พระมหาสง่า ธีรสังวโร


คณะครู 181 ท่าน
นะโม
คำถวายภัตตาหาร
 ห้องสมุดวิจัย ศูนย์บริการข้อมูลวิจัยพุทธศาสตร์
คำกล่าวถวายมะตะกะภัตตาหาร
คำกล่าวถวายมะตะกะภัตตาหาร

ภาษาบาลี
อิมานิ มะยัง ภันเต / มะตะกะภัตตานิ / สะปะริวารานิ / ภิกขุสังฆัสสะ / โอโณชะยามะ / สาธุ โน ภันเต / ภิกขุสังโฆ / อิมานิ / มะตะกะภัตตานิ / สะปะริวารานิ / ปะฏิคคัณหาตุ / อัมหากัญเจวะ / มาตาปิตุ / อาทีนัญจะ / ญาตะกานัง / กาละกะตานัง / ทีฆะรัตตัง / หิตายะ /สุขายะ / นิพพานายะ จะ ฯ

ภาษาไทย
ข้าแต่พระภิกษุสงฆ์ผู้เจริญ / ข้าพเจ้าทั้งหลาย / ขอน้อมถวาย / มะตะกะภัตตาหาร / พร้อมด้วยบริวารทั้งหลายเหล่านี้ / แด่พระภิกษุสงฆ์ / ขอพระภิกษุสงฆ์ / จงรับ / มะตะกะภัตตาหาร / พร้อมด้วยบริวาร / ทั้งหลายเหล่านี้ / ของข้าพเจ้าทั้งหลาย / เพื่อประโยชน์ / เพื่อความสุข / เพื่อมรรคผลนิพพาน / แก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย / และอุทิศให้ถึง / แก่ญาติของข้าพเจ้าทั้งหลาย /มีมารดาบิดาเป็นต้น / ผู้ทำกาละล่วงลับไปแล้ว / ตลอดกาลนาน เทอญฯ

รองปลัด ประเคน กัณฑ์พระพุทธ 


พระสงฆ์ให้โอวาทวันครู
หิน เหล็ก ทราย น้ำ 
เปรียบเสมือนพฤติกรรมเด็กที่มีความแข็ง

การวางรากฐาน
ครูเก๊า ครูปลาย ครูต๋าย

หยาดน้ำ

วันทาหลวง (แบบล้านนา)
วันทามิ พุทธัง สัพพังเม โทสัง ขะมะถะเม ภันเต.
วันทามิ ธัมมัง สัพพังเม โทสัง ขะมะถะเม ภันเต.
วันทามิ สังฆัง สัพพังเม โทสัง ขะมะถะเม ภันเต.
วันทามิ คะรุ อุปัชฌายะ จะริเย สัพพังเม โทสัง ขะมะถะเม ภันเต.
วันทามิ กัมมัฏฐานัง สัพพังเม โทสัง ขะมะถะเม ภันเต.
วันทามิ อาราเม พัทธะสีมายัง สัพพังเม โทสัง ขะมะถะเม ภันเต.
วันทามิ เจติงยัง สัพพัง สัพพัฏฐาเนสุ ปะติฏฐิตา สะรีระธา-ตุ
มะหาโพธิง พุทธะรูปัง สะกะรัง สะทา นาคะโลเก เทวะโลเก
พรัหมะโลเก ชัมพูทีเป ลังกาทีเป สะรีระ ธา-ตุโย
อะระหันตาธา-ตุโย เจติยัง คันธะกุฏิง จะตุระสี
ติสะหัสเส ธัมมักขันเธ สัพเพสัง ปาทะเจติยัง
อะหังวันทามิ สัพพะโสฯ.

วันทาน้อย (แบบล้านนา)
วันทามิ ภันเต สัพพัง อะปะราทัง 
ขะมะถะเมภันเต
มะยากะตัง ปุญญัง สามินา 
อะนุโมทิตัพพัง สามินา
กะตัง ปุญญัง เมยหัง ทาตัพพัง 
สาธุ สาธุ อะนุโมทามิฯ.

ปะพรหมน้ำมนต์
นายพิษณุ วงษ์สูน
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่งอนขี้เหล็ก
นำกล่าวคำปฏิญาณตนและเชิญผู้ร่วมพิธีสงบนิ่งเพื่อระลึกพระคุณบูรพาจารย์
ของครูและบุคลากรทางการศึกษา


รองปลัด อบจ.เชียงใหม่ 

พิธีบูชาบูรพาจารย์

บรรยาย เรื่อง ครูวิถีใหม่ ก้าวทันยุคดิจิทัล
ปลุกพลังการสอน (ครูมีไฟหัวใจฮีโร่)



โดย อาจารย์ ดร.คะเณยะ อ่อนนาง 
ครูวิถีใหม่ ก้าวทันยุคดิจิทัล ครูมีไฟหัวใจฮีโร่

3 ออ
อด เอา อิ


ลักษณะของ BANT WORLD
โลกที่เปราะบาง
โลกที่เต็มไปด้วยความกังวล

ทำไมถึงอยากเป็นครู ?
แรงบันดาลใจ 


 

3310 อายุ 40 ปีขึ้น


จัดการเรียนรู้ตอบโจทย์ผู้เรียน
ประถม : ร้องเล่น กิจกรรม เน้นบูรณาการ ผสมผสานสมรรถนะ

มัธยม : จุดประกายการเรียนรู้ มุ่งสู่สมรรถนะ





กิจกรรมให้กำลังใจเพื่อนครู





เชิดชูครู 



ม่วนกั๋นตุ๊โน

กิจกรรมช่วง 13.00 น.





กิจกรรมแก้ว
กิจกรรมรวมเงิน  เพื่อจัดกลุ่ม

เพลงรวมเงิน รอบ 1 ชาย = 1 บาท หญิง = 1 บาท


รอบ 2 ชาย 3 บาท หญิง 3 บาท  รวม 30 บาท
รอบ 3 หญิง 2 บาท ชาย 2 บาท

กลุ่มที่ 1 ความสูง 86 เซนติเมตร


กลุ่มที่ 2 ไม่เน้นสูงแต่เน้นการมีส่วนร่วม


กลุ่มที่ 3 การตัดสินใจด้วยเวลาจำกัด


กลุ่มที่ 4


กลุ่มที่ 5

กิจกรรมที่ 2

วัสดุ

ลักษณะผู้เรียนที่เจอหลังยุคดิจิทัล
เขียนคำตอบลงในเรือที่เราพับ จบเพลงวางปากกา


ยุค BANI
โลกยุคบานี่ (BANI World) เป็นกรอบคิดที่พยายามอธิบายและพยากรณ์โลกยุคใหม่ ถูกคิดค้นโดย Jamais Cascio นักอนาคตวิทยาและนักพฤติกรรมศาสตร์ชาวอเมริกัน โดยเสนอแนวคิดว่าหลายสิ่งในโลกแตกสลายได้ง่าย และก่อให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างไปทั่วโลก ความเปราะบางนี้ส่งผลต่อความมั่นคงขององค์กรต่างๆ ไม่เพียงต่อการตัดสินใจทางธุรกิจ แต่รวมถึงสภาพจิตใจของพนักงานที่ต้องทำงานในโลกแห่งความสับสนอลหม่านนี้ด้วยเช่นกัน มาดูกันว่าธุรกิจควรปรับตัวอย่างไรในโลกยุคที่การเปลี่ยนแปลงทั้งหลายเกิดขึ้นได้อย่างรุนแรงและรวดเร็วนี้


Brittle - โลกที่เปราะบาง ไม่ยั่งยืน และถูก disrupt ได้โดยง่าย ไม่เว้นแม้แต่ความสำเร็จทางธุรกิจ ดังนั้นองค์กรจึงควรเสริมความเปราะบางนี้โดยการเพิ่ม Soft Skill, Hard Skill และ Digital Skill ให้แก่พนักงาน เพื่อให้มีศักยภาพที่จะรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา ตัวผู้นำเองก็ต้องก้าวทันเทคโนโลยีด้วยการพัฒนาระบบขององค์กรให้ทันสมัย ไม่เว้นช่องว่างให้เกิดการแทนที่กันทางธุรกิจ จึงจะช่วยให้พนักงานและองค์กรมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

Anxious - โลกที่เต็มไปด้วยความวิตกกังวล ไม่เพียงแต่เฉพาะชีวิตส่วนตัว แต่ในการทำงานก็เช่นกัน ส่งผลต่อสุขภาพจิต เกิดความเครียดและทรมานจากอาการ Burn out มากขึ้น องค์กรจึงควรมีวิธีในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพนักงานด้วยความเข้าอกเข้าใจ สร้าง mindset ให้ทุกคนในองค์กรมีสติพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง

Nonlinear - โลกที่ความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ไม่เป็นเส้นตรง หลายเหตุการณ์เกิดขึ้นแบบไม่มีใครคาดคิด ขาดตรรกะ และไม่เป็นเหตุเป็นผล ในสถานการณ์เช่นนี้ องค์กรควรปฏิรูปรูปแบบการทำงานใหม่ให้มีความยืดหยุ่น ลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น เพื่อไม่ให้พนักงานเคยชินกับรูปแบบเดิมๆ นานเกินไปจนปรับเปลี่ยนตามความเปลี่ยนแปลงไม่ทัน พัฒนาทีมทำงานให้ทันโลกอยู่เสมอ

Incomprehensible - โลกที่ซับซ้อนและเข้าใจยาก ในภาวะที่ทุกอย่างไม่ได้มีความเชื่อมโยงเป็นเหตุเป็นผล ข้อมูลข่าวสารไม่ว่าจะจริงหรือเท็จล้วนมีปริมาณมากและซับซ้อน ทำให้การวิเคราะห์ สังเคราะห์ หรือสรุปเป็นไปได้ยาก องค์กรจำเป็นต้องสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ เพื่อค้นหาคำตอบสำหรับปัญหาใหม่ที่เกิดขึ้น เช่น การใช้เทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ Big Data เข้ามาช่วยในการทำงาน และบางครั้งการวางแผนระยะยาวอย่างละเอียดอาจไม่สมเหตุสมผลอีกต่อไป

หมดยุค VUCA ยุค BANI มาแล้ว?

ก่อนช่วงวิกฤตเล็กน้อย VUCA World หรือยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วถูกพูดถึงอย่างมาก เพราะ เป็นช่วงคาบเกี่ยวจากการเข้าสู่ยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 เทคโนโลยี เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและก้าวกระโดด และส่งผลกระทบหลายด้าน หนึ่งในนั้น คือ ภาคธุรกิจ ที่เกิดการล้มล้างรูปแบบธุรกิจเดิมๆ หรือ Disruption นั่นเอง ทีนี้แหละครับ หลังเกิดวิฤตไม่นาน เหมือนว่า VUCA World ไม่สามารถอธิบายลักษณะของโลกใบใหม่ได้อีกแล้ว แม้ว่าโลกเราก็ยัง ผันผวน ไม่แน่นอน ซับซ้อน และ คลุมเครือ เหมือนเดิม

 หมดยุค VUCA ยุค BANI มาแล้ว?

ก่อนช่วงวิกฤตเล็กน้อย VUCA World หรือยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วถูกพูดถึงอย่างมาก เพราะ เป็นช่วงคาบเกี่ยวจากการเข้าสู่ยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 เทคโนโลยี เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและก้าวกระโดด และส่งผลกระทบหลายด้าน หนึ่งในนั้น คือ ภาคธุรกิจ ที่เกิดการล้มล้างรูปแบบธุรกิจเดิมๆ หรือ Disruption นั่นเอง ทีนี้แหละครับ หลังเกิดวิฤตไม่นาน เหมือนว่า VUCA World ไม่สามารถอธิบายลักษณะของโลกใบใหม่ได้อีกแล้ว แม้ว่าโลกเราก็ยัง ผันผวน ไม่แน่นอน ซับซ้อน และ คลุมเครือ เหมือนเดิม

https://thebulletin.org/biography/jamais-cascio/
https://thebulletin.org/biography/jamais-cascio/

BANI World คือ?
เนื่องจากความเร็วและความไม่แน่นอนของการเปลี่ยนแปลงเพิ่มมากกว่าเดิมหลายเท่า 
คำว่า BANI World จึงถูกคิดค้นโดย Jamais Cascio โดยต่อยอดจากแนวคิดทางสังคมวิทยา Liquid Modernity (ที่ว่าทุกอย่างเป็นของไหล ที่คลุมเคลือ ไม่แน่นอน) ของ Zygmunt BaumanBANI World อธิบายลักษณะของโลกยุคนี้ว่า

Brittle เป็นโลกที่เปราะบาง
หมายถึง แทบทุกอย่าง มาเร็วไปเร็ว ความสำเร็จในโลกธุรกิจหลายตัวไม่อาจอยู่คงทนถาวร แถมยังแตกหักได้ง่าย อาจถูก disrupt ได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยี รูปแบบธุรกิจ ฯลฯ
ตัวอย่างเช่น แม้ว่าตอนนี้ blockchain กำลังมาแรง แต่หากมีเทคฯ ที่ดีกว่าที่พร้อมใช้งานได้จริงทันที (หรือแม้แต่ ควอนตัมคอมพิวเตอร์) ระบบทั้งหมดก็อาจจะจบทันที หรือ ก่อนหน้านี้ธุรกิจร้านซักผ้าอัตโนมัติอาจจะกำลังมาแรง จนมีเฟรนำชส์ ขยายสาขาอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อเกิดโรคระบาด ก็อาจเปลี่ยนพฤติกรรมคนให้กลัวที่จะใช้บริการนี้ ร่วมกันกับคนอื่นๆไปเลยก็เป็นได้

Anxiety-inducing หรือ Anxious เป็นโลกที่เต็มไปด้วยความกังวล เพราะอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ ทุกทางเลือกอาจจะไม่ใช่ทางที่ถูกต้อง สามารถล้มเหลวได้ อาจทำให้เกิดความลังเล ชะงักงัน ไม่กล้าตัดสินใจ หรือ ความสิ้นหวัง หรือ ภาวะ learn helplessness เพราะพลาดอยู่เรื่อยๆได้ง่าย

Nonlinear หรือ เป็นโลกที่ความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆไม่เป็นเส้นตรง เหตุและผล อาจไม่แปรผันตามกันชัดเจนเหมือนเดิม มีปัจจัยแทรกซ้อน ตัวแปร สถานการณ์อื่นๆ มาส่งผลกระทบแบบที่เราไม่รู้ หรือ ส่งผลล่าช้า ดีเลย์ทำให้ไม่สามารถคาดการณ์ หรือ ทำนายได้ ระบบตรรกะแบบเดิมๆ อาจถูกทำให้รวนได้

ตัวอย่างง่ายๆ ที่สุด คือ วิกฤตโรคระบาดนี้เลยครับ ที่เราพยายามคาดการณ์หลายที ว่าจะจบช่วงนั้นช่วงนี้ เพราะ ยึดหลักระบาดวิทยา และตามหลักเราควรสร้างให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้ในปีแรกเลย แต่ทว่า....ก็เป็นอย่างที่เราเห็นนั่นแหละครับ

Incomprehensible หรือ โลกที่เข้าใจได้ยาก "มันเกิดได้ไง (วะ)?" นี่อาจเป็นคำอธิบายเชิงอารมณ์ได้ดีที่สุด คือ มันจะงงๆ หน่อยๆ ว่า เหมือนจะเข้าใจแต่ไม่เข้าใจ ซึ่งบางครั้งแม้แต่การใช้ big data เข้ามาช่วยอาจทำให้งงกว่าเดิมก็มี เพราะเกิดภาวะ "ข้อมูลท่วมหัว เอาตัวไม่รอด" (Information Overload)
 
บทสรุป
อ่านถึงตรงนี้ หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วมันต่างจากยุค VUCA ยังไง ทำไมถึงต้องขยันสร้างคำใหม่ๆ มาด้วย เอาตรงๆ ในมุมมองของผม VUCA WORLD และ BANI WORLD มันก็คาบเกี่ยวกันนั้นแหละ บางอย่างของ VUCA ก็เป็นผลทำให้เกิด BANI ด้วย (ลองดูภาพ Infographic ด้านล่างบทความประกอบ) จึงขอสรุปง่ายๆ ว่า

BANI เป็นมากกว่าลักษณะของ "สถานการณ์" (ผันผวน,ไม่แน่นอน,ซับซ้อน,คลุมเครือ) แต่เป็นการมองไปถึง ผลกระทบด้าน "อารมณ์ของคน" ด้วย เช่น ความกังวล, ความหดหู่, ความสับสน ฯลฯ (เพราะทาง Jamais Cascio มาสายมานุษยวิทยา ซึ่งเน้นการศึกษาพฤติกรรมคนด้วย)

มันคือ การอธิบายเพื่อให้อะไรๆ มันชัดเจนขึ้น เพื่อใช้เป็น framework ใหม่ในการจัดการด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์ หรือ การบริหารพัฒนาคน เช่น เมื่อรู้ว่า อะไรๆ เปราะบาง ด้านกลยุทธ์ ก็ต้องทำให้เกิดความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้เร็ว กระจายความเสี่ยงได้ ด้านคน ก็ควรจะสร้างให้เกิด mindset แบบล้มแล้วลุกให้ไว เพราะคุณมีโอกาสจะเจ๊งได้ทุกเมื่อ เป็นต้น


กิจกรรมกลุ่ม  5 นาที
เทคนิควิธีการ 

สมาชิกกลุ่ม 1

ทุกอย่างเกิดจากการคิด
การมีวิจารณญาณในดิจิทัล


{fullWidth}
ครูเค รักล้านนา

รักอิสระ รักสุขภาพ รักฟ้อนเจิงล้านนา

ใหม่กว่า เก่ากว่า