เตรียมสรุปโครงการ "ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี : ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง" (ปีการศึกษา 2567)

 


โครงการ "ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี : ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง" (ปีการศึกษา 2567)

1. ชื่อโครงการ  “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี    ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง”

ความหมายและที่มาของชื่อโครงการ

  • 1 “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี” ชื่อนี้สื่อความหมายถึงการเริ่มต้นการเรียนรู้ดนตรีอย่างสนุกสนานและสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของโครงการ
  • “ปลุกพลัง RES” คำว่า “ปลุกพลัง” เน้นย้ำการดึงศักยภาพของเด็กออกมาอย่างเต็มที่ ส่วน "RES" เป็นคำย่อที่สื่อถึงการพัฒนาในทุกด้านในการพัฒนาเด็กทั้งร่างกาย อารมณ์ และสังคมให้เต็มศักยภาพ

- R (Resilience) ส่งเสริมสุขภาพและการเคลื่อนไหว

- E (Empowerment) สร้างความสุขและความมั่นใจ

- S (Social Skills) พัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น


2. ความสอดคล้องมาตรฐานการศึกษา/ตัวบ่งชี้

ระดับมาตรฐานการศึกษา

  ขั้นพื้นฐาน  ขั้นปฐมวัย

มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของผู้เรียน

1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน

1) เด็กศรีปิงเมืองฉลาดรู้

2) เด็กศรีปิงเมืองอยู่ดีมีสุข

3) เด็กศรีปิงเมืองมีความสามารถสูง

4) เด็กศรีปิงเมืองใส่ใจสังคม และสำนึกสากล

1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

1) คุณลักษณะด้านความรู้

2) คุณลักษณะด้านความคิด

3) คุณลักษณะด้านทักษะ

4) คุณลักษณะด้านคุณธรรม

มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ

2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย

2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ


มาตรฐานที่ 3  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้

3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสาระสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้

3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก

3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน

3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้


3. หลักการและเหตุผล

โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมืองได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการทางการเรียนรู้ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเฉพาะด้านพัฒนาการทางสมอง การเคลื่อนไหว และทักษะพื้นฐาน การเรียนออนไลน์ไม่สามารถทดแทนการเรียนรู้ในห้องเรียนได้อย่างสมบูรณ์ ส่งผลให้เกิดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss) และกระทบต่อพัฒนาการด้านอารมณ์ สังคม และสุขภาพของนักเรียน นอกจากนี้ การขาดกิจกรรมที่หลากหลายยังส่งผลต่อทักษะด้านภาษา การสื่อสาร และพัฒนาการของกล้ามเนื้อ เมื่อโรงเรียนกลับมาเปิดทำการเรียนการสอนในปี 2564 ปัญหาสุขภาพจากมลภาวะทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 กลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของนักเรียน รวมถึงพัฒนาการทางสมอง เด็กบางคนมีภาวะสมาธิสั้นและพัฒนาการล่าช้า นอกจากนี้ การใช้สื่อออนไลน์มากขึ้นในช่วงเรียนออนไลน์ทำให้เกิดพฤติกรรมติดเกม ส่งผลกระทบต่อสมาธิและลดโอกาสในการพัฒนาทักษะด้านดนตรี นาฏศิลป์ และกีฬา ในช่วงปี 2566 - 2567 โรงเรียนต้องเผชิญกับความท้าทายด้านสุขภาพจิตของนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงส่งผลกระทบต่อครอบครัวของนักเรียน ทำให้เกิดข้อจำกัดด้านการศึกษามากขึ้น ดังนั้น โรงเรียนจึงต้องดำเนินมาตรการฟื้นฟูโดยการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เหมาะสม ส่งเสริมกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสมองและร่างกาย ลดผลกระทบจากสื่อออนไลน์ และสนับสนุนให้เด็กสามารถกลับสู่เส้นทางการเรียนรู้ที่มีคุณภาพได้อย่างยั่งยืน

ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนจึงเล็งเห็นความสำคัญของการฟื้นฟูและส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนอย่างรอบด้าน โดยใช้ดนตรีและการเคลื่อนไหวเป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนาศักยภาพของเด็ก โครงการนี้มุ่งเน้นการพัฒนา "RES" ซึ่งประกอบด้วย R (ร่างกาย) ส่งเสริมสุขภาพและการเคลื่อนไหว E (อารมณ์) สร้างความสุขและความมั่นใจ S (สังคม) พัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น จึงเกิดโครงการ “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง” ซึ่งได้จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ดนตรีขั้นพื้นฐาน ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวและทักษะทางภาษาให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีเป้าหมายให้นักเรียนฉลาดรู้ทางดนตรี อยู่ดีมีสุข มีความสามารถสูง ใส่ใจสังคม และสำนึกสากล สามารถเผชิญกับสถานการณ์ภัยพิบัติต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ


4. วัตถุประสงค์

4.1 เพื่อฟื้นฟูและส่งเสริมพัฒนาการรอบด้าน โดยมุ่งฟื้นฟูการเรียนรู้และพัฒนาการด้านร่างกาย (R), อารมณ์ (E), และสังคม (S) ของนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19, ปัญหาฝุ่น PM 2.5, และการติดเกม

4.2 เพื่อพัฒนาทักษะทางดนตรีและการเคลื่อนไหว โดยส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะดนตรีขั้นพื้นฐาน (กลองสะบัดชัยประยุกต์) ควบคู่กับการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวและทักษะทางภาษา เพื่อให้นักเรียนสามารถแสดงออกอย่างสร้างสรรค์และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

4.3 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและส่งเสริมคุณภาพชีวิต โดยสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านร่างกายและจิตใจให้กับนักเรียน เพื่อให้สามารถเผชิญกับสถานการณ์ภัยพิบัติและปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสามารถสูง ใส่ใจสังคม และสำนึกสากล



5. เป้าหมาย

5.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ

5.1.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง จำนวน 220 คน ได้เข้าร่วมโครงการและได้รับการพัฒนาทักษะทางดนตรีและการเคลื่อนไหวตามเกณฑ์ที่กำหนด

5.1.2 โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมดนตรีและการเคลื่อนไหว จำนวน 5 กิจกรรม ตลอดระยะเวลาโครงการ

5.1.3 โรงเรียนมีการจัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและชุมชนเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็กผ่านดนตรีและการเคลื่อนไหว จำนวน 2 ครั้งต่อ 1 ปีการศึกษา


5.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ

5.2.1 นักเรียนได้รับการฟื้นฟูและพัฒนาทักษะทางวิชาการและพื้นฐานที่จำเป็น ลดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss) ที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์โควิด-19 และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม

5.2.2 นักเรียนมีพัฒนาการทางสมอง ร่างกาย และอารมณ์ที่ดีขึ้น มีความสมดุลในการเติบโต มีสติปัญญา การเคลื่อนไหว การสื่อสาร และสุขภาพจิตที่ดี

5.2.3 นักเรียนสามารถใช้สื่อออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ ลดพฤติกรรมติดเกม และมีทักษะชีวิตที่เหมาะสม

5.2.4 นักเรียนมีทักษะทางดนตรี (การฟัง การอ่านโน้ตดนตรีขั้นพื้นฐาน และการปฏิบัติทางดนตรี) และทักษะทางภาษา การเคลื่อนไหวที่ดีขึ้น สามารถแสดงออกอย่างสร้างสรรค์และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยใช้แผนผังดนตรี “ก้าวแรก”

5.2.5 นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ และมีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง

5.2.6 ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลและสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียน สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเติบโตอย่างมีคุณภาพ

6.  ความสอดคล้องกับแผนพัฒนาท้องถิ่น/แผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษา

6.1  สอดคล้องกับแผนพัฒนาเทศบาล

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาคุณภาพชีวิตและจิตสำนึกด้านศิลปวัฒนธรรม

กลยุทธ์ที่ 3.1 

6.2 ความสอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน 

ยุทธศาสตร์ที่

กลยุทธ์ที่ 

7. วิธีดำเนินการ

7.1 ประชุมคณะครู วางแผนกำหนดแนวทางการดำเนินงานตามโครงการ

7.2 เสนอโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติ

7.3 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

7.4 ดำเนินงานตามโครงการ

7.5 ประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ

7.6 สรุปผล/รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ

8. ระยะเวลาดำเนินการ

วันที่ 4 มิถุนายน 25๖7 – 28 กุมภาพันธ์ 2568

กิจกรรม/ขั้นตอน ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ

ประชุมคณะครู วางแผนกำหนดแนวทางการดำเนินงานตามโครงการ 4 – 30 มิถุนายน 2567 ครูวชิระ ไพยารมณ์

เสนอโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติ 1 – 31 กรกฎาคม 2567 ครูวชิระ ไพยารมณ์

แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน 1 – 31 กรกฎาคม 2567 ครูวชิระ ไพยารมณ์

ดำเนินงานตามโครงการ 4 มิถุนายน 2567 – 28 กุมภาพันธ์ 2568 ครูวชิระ ไพยารมณ์

ประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ 22 – 27 กุมภาพันธ์ 2568 ครูวชิระ ไพยารมณ์

สรุปผล/รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ 28 กุมภาพันธ์ 2568 ครูวชิระ ไพยารมณ์

9. สถานที่ดำเนินการ

โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง เลขที่ 21 ถนนศรีปิงเมือง ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

10. หน่วยงานผู้รับผิดชอบ

      กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) และกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่


11. งบประมาณดำเนินการ รายละเอียดดังนี้

11.1 กิจกรรมที่ 1 เด็กศรีปิงเมืองรักษ์กลองสะบัดชัย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6  

        เวลา 07.00 – 07.45 น. ทบทวนกลองสะบัดชัยประยุกต์ 

เวลา 11.40 – 12.30 น. กลองสะบัดชัยประยุกต์ 

เวลา 16.00 – 16.40 น. ปฏิบัติรวมวงกลองสะบัดชัยประยุกต์

11.2 กิจกรรมที่ 2 เด็กประถมรักกีฬา  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6  

        เวลา 07.00 – 07.45 น. กีฬาสนใจ : ฟุตบอล วอลเลย์บอล แบดมินตัน 

                เวลา 11.30 – 12.30 น. กีฬาสนใจ : ฟุตบอล วอลเลย์บอล แบดมินตัน เปตอง

                เวลา 16.00 – 17.00 น. กีฬาศึกษา : ฟุตบอล วอลเลย์บอล แบดมินตัน เปตอง

11.3 กิจกรรมที่ 3 เด็กมัธยมรักกีฬา  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3  

        เวลา 07.00 – 07.45 น. กีฬาสนใจ : ฟุตบอล วอลเลย์บอล แบดมินตัน เปตอง

                เวลา 11.30 – 12.30 น. กีฬาสนใจ : ฟุตบอล วอลเลย์บอล แบดมินตัน เปตอง

                เวลา 16.00 – 17.00 น. กีฬาศึกษา : ฟุตบอล วอลเลย์บอล แบดมินตัน เปตอง

11.4 กิจกรรมที่ 4 แชมป์ฮูล่าฮุก  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  

        เวลา 07.00 – 07.45 น. 5 นาทีกับฮูล่าฮุก

                เวลา 11.30 – 12.30 น. 10 นาทีกับฮูล่าฮุก

                เวลา 16.00 – 17.00 น. 20 นาทีกับฮูล่าฮุก

11.5 กิจกรรมที่ 5 กีฬาสีสัมพันธ์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  

        ระหว่างวันที่ 1 – 31 สิงหาคม 2567

12.  การติดตามประเมินผล

12.1 สังเกตพฤติกรรมและความสนใจของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม

12.2 ประเมินความรู้ความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับโน้ตดนตรี การเคลื่อนไหว และภาษา

12.3 ประเมินทักษะการปฏิบัติ (การร้อง การเล่น การเคลื่อนไหว) ของนักเรียน

12.4 ประเมินผลงานของนักเรียน (เช่น การแต่งเพลง การออกแบบท่าเต้น การเขียนเรื่อง)

12.5 สัมภาษณ์นักเรียน ครู และผู้ปกครองเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของโครงการ

12.6 สำรวจจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมในช่วงเวลาว่าง (พักกลางวันและหลังเลิกเรียน)


13. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

13.1 นักเรียน 

13.1.1 มีความรู้ความเข้าใจในโน้ตดนตรีขั้นพื้นฐาน โดยใช้แผนผังดนตรี "ก้าวแรก" เป็นเครื่องมือ

13.1.2 มีทักษะการฟัง การอ่าน และการปฏิบัติทางดนตรีที่ดีขึ้น

13.1.3 มีทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและทำนองเพลงได้อย่างคล่องแคล่วและสร้างสรรค์

13.1.4 มีทักษะทางภาษา (การฟัง พูด อ่าน เขียน) ที่ดีขึ้น

13.1.5 มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการในการสร้างสรรค์ดนตรี การเคลื่อนไหว และภาษา

13.1.6 มีความสุขและสนุกสนานกับการเรียนรู้ดนตรี การเคลื่อนไหว และภาษา

13.1.7 ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์

13.2 ครู 

13.2.1 มีเครื่องมือและเทคนิคในการสอนดนตรี การเคลื่อนไหว และภาษาที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพ

13.2.2 สามารถสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนาน สร้างสรรค์ และบูรณาการ

13.3 ผู้ปกครอง 

13.3.1 เห็นความสำคัญของการเรียนรู้ดนตรี การเคลื่อนไหว และภาษาสำหรับเด็ก

13.3.2 มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการเรียนรู้ของลูก

13.4 ชุมชน 

13.4.1 ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของดนตรี การเคลื่อนไหว และภาษาในการพัฒนาสังคม

13.4.2 มีส่วนร่วมในการสนับสนุนกิจกรรมของโรงเรียน

13.5 เทศบาลนครเชียงใหม่ 

13.5.1 ได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลายสำหรับเด็ก

13.5.2 มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนในท้องถิ่น


14.  ผู้จัดทำโครงการ


(นายวชิระ ไพยารมณ์)

ครู


15.  ผู้เสนอโครงการ (นายทรงวิรัส) ครู


16.  ผู้เห็นชอบโครงการ (นายดนุโชติ  ชัยชะนะ) รองผู้อำนวยการสถานศึกษา


17.  ผู้อนุมัติโครงการ (นางเบญจรัตน์  ธนเศรษฐสาคร) ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง


ระดับชั้น จำนวนนักเรียน ดนตรี กีฬา นันทนาการ

กลองสะบัดชัย วอลเลย์บอล ฟุตบอล กระโดดเชือก ฮูล่าฮูป
ป.1/1 38 10 (26.3%) 12 (31.6%) 8 (21.1%) 4 (10.5%) 4 (10.5%)
ป.1/2 37 6 (16.2%) 8 (21.6%) 12 (32.4%) 3 (8.1%) 8 (21.6%)
ป.2/1 21 10 (47.6%) 4 (19.0%) 3 (14.3%) 1 (4.8%) 2 (9.5%)
ป.2/2 18 5 (27.8%) 8 (44.4%) 2 (11.1%) 1 (5.6%) 2 (11.1%)
ป.3/1 17 8 (47.1%) 2 (11.8%) 3 (17.6%) 1 (5.9%) 3 (17.6%)
ป.3/2 16 3 (18.8%) 5 (31.3%) 2 (12.5%) 2 (12.5%) 4 (25.0%)
ป.4/1 20 2 (10.0%) 7 (35.0%) 5 (25.0%) 2 (10.0%) 4 (20.0%)
ป.4/2 22 3 (13.6%) 6 (27.3%) 8 (36.4%) 2 (9.1%) 3 (13.6%)
ป.5/1 21 8 (38.1%) 6 (28.6%) 3 (14.3%) 1 (4.8%) 3 (14.3%)
ป.5/2 19 5 (26.3%) 8 (42.1%) 3 (15.8%) 1 (5.3%) 1 (5.3%)
ป.6/1 24 4 (16.7%) 12 (50.0%) 4 (16.7%) 1 (4.2%) 3 (12.5%)
ป.6/2 25 6 (24.0%) 12 (48.0%) 4 (16.0%) 1 (4.0%) 3 (12.0%)



เตรียมส่ง
แบบที่ 1
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง  จากอดีตสู่อนาคต
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2479 เริ่มจากอาคารเรียนไม้เล็กๆ ในวัดศรีปิงเมือง ก่อนจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันกลายเป็นศูนย์กลางการศึกษาของชุมชน เปิดสอนตั้งแต่อนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน โรงเรียนได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการขยายอาคารเรียน การได้รับรางวัลโรงเรียนดีเด่น หรือการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการสอน ปัจจุบันมีพื้นที่กว่า 6 ไร่ 300 ตารางวา และเป็นสถานศึกษาภายใต้เทศบาลนครเชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม โรงเรียนต้องเผชิญความท้าทายจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะ Learning Loss ทำให้นักเรียนขาดพัฒนาการทั้งทางสมอง อารมณ์ และร่างกาย รวมถึงปัญหามลพิษทางอากาศ PM 2.5 ที่กระทบสุขภาพของเด็กๆ เพื่อตอบรับกับความเปลี่ยนแปลง โรงเรียนได้จัดทำโครงการ "ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง" โดยใช้ดนตรีและการเคลื่อนไหวเป็นเครื่องมือฟื้นฟูเด็กๆ เสริมพัฒนาการด้าน R (ร่างกาย) E (อารมณ์) และ S (สังคม) เพื่อให้พวกเขาพร้อมเผชิญอนาคตอย่างมั่นใจ ด้วยวิสัยทัศน์ที่มุ่งเน้น "สร้างเสริมคนดี มีความรู้ คู่คุณธรรม" โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมืองยังคงเดินหน้าพัฒนาศักยภาพของนักเรียนอย่างไม่หยุดยั้ง ✨🎶

แบบที่ 2
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง  จากอดีตสู่อนาคต
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2479 บนพื้นที่ใจกลางเชียงใหม่ เดิมเป็นโรงเรียนประชาบาลที่ตั้งอยู่ในบริเวณวัด ก่อนจะพัฒนาเป็นโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ในปี พ.ศ. 2506 ปัจจุบันเปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 แม้จะผ่านช่วงเวลาท้าทาย อย่างการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้เกิดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss) และปัญหามลพิษทางอากาศจาก PM 2.5 โรงเรียนยังคงมุ่งมั่นพัฒนานักเรียนทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคม ด้วยแนวคิด “RES” (R - ร่างกายแข็งแรง, E - อารมณ์มั่นคง, S - สังคมเข้มแข็ง) โรงเรียนจึงริเริ่มโครงการ "ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง" โดยใช้ดนตรีและการเคลื่อนไหวเป็นเครื่องมือฟื้นฟูพัฒนาการของเด็ก ที่นี่ไม่ได้เป็นเพียงสถานศึกษา แต่เป็นแหล่งสร้างอนาคตให้เยาวชนเติบโตอย่างมีคุณภาพ ฉลาดรู้ อยู่ดี มีสุข พร้อมรับมือกับทุกการเปลี่ยนแปลงในสังคมและเทคโนโลยี 🌱🎶

แบบที่ 3
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง  จากอดีตสู่อนาคต
ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2479 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมืองเริ่มจากอาคารเรียนไม้หลังเล็ก ๆ ในวัดศรีปิงเมือง ก่อนจะเติบโตเป็นสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดสอนตั้งแต่อนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 บนพื้นที่กว่า 6 ไร่ 3 งาน ตลอดหลายทศวรรษ โรงเรียนได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง สร้างอาคารเรียนถาวร สนามกีฬา และห้องเรียนที่ทันสมัย เพื่อรองรับการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะการบูรณาการเทคโนโลยีและหลักสูตรที่สอดคล้องกับยุคปัจจุบัน ความท้าทายของยุคโควิด-19 ทำให้เกิดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss) นักเรียนเผชิญปัญหาด้านพัฒนาการ ทักษะพื้นฐาน และสุขภาพจิต โรงเรียนจึงริเริ่มโครงการ "ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง" ที่มุ่งพัฒนาสมอง อารมณ์ และสังคมของนักเรียนผ่านดนตรีและการเคลื่อนไหว วันนี้ โรงเรียนยังคงมุ่งมั่นสร้าง "คนดี มีความรู้ ควบคู่คุณธรรม" ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมเตรียมเด็กศรีปิงเมืองให้พร้อมสู่อนาคตด้วยทักษะที่แข็งแกร่งและหัวใจที่เปี่ยมพลัง! 🚀🎶

แบบที่ 4
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง  เส้นทางแห่งการศึกษาและการพัฒนา
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2479 เริ่มต้นจากอาคารไม้เล็กๆ ในวัดศรีปิงเมือง ต่อมาขยายตัวเข้าสู่ระบบโรงเรียนประชาบาล และพัฒนาเรื่อยมาจนเข้าสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ในปี พ.ศ. 2506 ปัจจุบันเปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 บนพื้นที่ 6 ไร่ 3 งาน โรงเรียนได้รับรางวัลดีเด่นหลายครั้ง เช่น ชนะเลิศการประกวดโรงเรียนดีเด่นขนาดเล็กในปี พ.ศ. 2536 และได้รับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นอาคารเรียนถาวร สนามอเนกประสงค์ หรือห้องเรียนที่ทันสมัย ช่วงโควิด-19 โรงเรียนเผชิญความท้าทายด้านการเรียนรู้ถดถอย (Learning Loss) และปัญหาสุขภาพของนักเรียน โรงเรียนจึงริเริ่มโครงการ "ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง" ใช้ดนตรีและการเคลื่อนไหวกระตุ้นพัฒนาการทั้งร่างกาย (R) อารมณ์ (E) และสังคม (S) ปัจจุบันโรงเรียนมุ่งมั่นพัฒนาการเรียนรู้แบบองค์รวม เสริมสร้างทักษะด้านดนตรี กีฬา และศิลปะ เพื่อให้นักเรียนเติบโตอย่างสมบูรณ์พร้อมรับมือกับอนาคตได้อย่างแข็งแกร่ง! 🎶✨

แบบที่ 5
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง  เรื่องราวที่มีชีวิต
กำเนิดและการเติบโตโรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมืองถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2479 โดยเริ่มจากห้องเรียนเล็ก ๆ ในบริเวณวัดศรีปิงเมือง จนได้รับการพัฒนาเป็นโรงเรียนประชาบาลในปี พ.ศ. 2481 และขยับเข้าสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ในปี พ.ศ. 2506 ตั้งแต่นั้นมา โรงเรียนก็เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ มีการสร้างอาคารเรียนใหม่ ๆ รวมถึงได้รับรางวัลโรงเรียนดีเด่นหลายครั้ง ความท้าทายในยุคโควิด ช่วงการระบาดของโควิด-19 โรงเรียนต้องเผชิญกับปัญหา Learning Loss นักเรียนขาดการพัฒนาทักษะที่จำเป็น ทั้งด้านสมอง การเคลื่อนไหว และอารมณ์ การเรียนออนไลน์ไม่สามารถทดแทนการเรียนในห้องเรียนได้ อีกทั้งมลพิษ PM 2.5 ก็กลายเป็นปัญหาสุขภาพเพิ่มเติม การฟื้นฟูผ่านดนตรีและการเคลื่อนไหว โรงเรียนไม่เพียงแต่เผชิญปัญหา แต่ยังลุกขึ้นมาสร้างโอกาสใหม่ผ่านโครงการ “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง” ที่เน้นการพัฒนานักเรียนทั้งร่างกาย (R) อารมณ์ (E) และสังคม (S) ด้วยดนตรีและการเคลื่อนไหว เป้าหมายของโครงการคือการช่วยให้นักเรียนฉลาดรู้ มีสุขภาพดี และพร้อมเผชิญอนาคต จากโรงเรียนประชาบาลเล็ก ๆ สู่สถานศึกษาที่ไม่หยุดพัฒนา โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมืองยังคงมุ่งมั่นสร้างอนาคตให้เด็ก ๆ อย่างต่อเนื่อง! 🎵✨

แบบที่ 6
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง  จากอดีตสู่อนาคต ท่ามกลางความท้าทาย
กำเนิดและการเติบโต โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2479 ในบริเวณวัดศรีปิงเมือง ก่อนพัฒนาเป็นโรงเรียนประชาบาลในปี พ.ศ. 2481 และเข้าสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ในปี พ.ศ. 2506 จากโรงเรียนเล็ก ๆ ค่อย ๆ เติบโตเป็นสถานศึกษาคุณภาพ มีอาคารเรียนหลายหลังและได้รับรางวัลโรงเรียนดีเด่นหลายครั้ง เผชิญหน้ากับภัยธรรมชาติและโรคระบาด โรงเรียนตั้งอยู่ในพื้นที่แอ่งกระทะของเชียงใหม่ ทำให้เผชิญกับปัญหา น้ำท่วมซ้ำซาก โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่น้ำท่วมขัง ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนและสุขภาพของนักเรียน เมื่อรวมกับการระบาดของ โควิด-19 ที่ทำให้เกิด Learning Loss นักเรียนขาดโอกาสพัฒนาทักษะสำคัญ การเรียนออนไลน์ทดแทนไม่ได้เต็มที่ อีกทั้งมลพิษ PM 2.5 ก็เป็นอุปสรรคด้านสุขภาพ การฟื้นฟูผ่านดนตรีและการเคลื่อนไหว เพื่อต่อสู้กับวิกฤตเหล่านี้ โรงเรียนได้ริเริ่มโครงการ “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง” ใช้ดนตรีและการเคลื่อนไหวช่วยพัฒนานักเรียนใน 3 ด้าน R (ร่างกาย) เสริมสุขภาพแข็งแรง E (อารมณ์) สร้างความสุขและความมั่นใจ S (สังคม) ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน เป้าหมายคือช่วยให้นักเรียน ฉลาดรู้ มีสุขภาพดี และพร้อมเผชิญอนาคต แม้ต้องเผชิญภัยน้ำท่วม โรคระบาด และมลพิษ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมืองยังคงก้าวต่อไป มุ่งมั่นสร้างอนาคตที่สดใสให้กับเด็ก ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง! 🎵💪💦


รายละเอียดของโครงการ
โครงการ “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง” เป็นการฟื้นฟูและส่งเสริมพัฒนาการของนักเรียนในด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคม โดยการใช้ดนตรีและการเคลื่อนไหวเป็นเครื่องมือหลัก เพื่อพัฒนาเด็กให้มีความสุข มีสมดุลทางอารมณ์และการเคลื่อนไหวที่ดี รวมถึงทักษะทางภาษาและการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนจะได้รับการพัฒนาในหลายๆ ด้านที่สำคัญต่อการเติบโตทั้งทางร่างกายและจิตใจ และช่วยให้พวกเขามีความสามารถในการรับมือกับปัญหาหรือภัยพิบัติต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
โครงการนี้สร้างแรงบันดาลใจให้โรงเรียนอื่นได้อย่างไร 
การเรียนรู้แบบบูรณาการ โรงเรียนอื่นๆ สามารถเรียนรู้จากการใช้ดนตรีและการเคลื่อนไหวในการพัฒนาเด็กที่ครบวงจร ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในบริบทของตนเองเพื่อแก้ไขปัญหาด้านพัฒนาการของนักเรียนหลังจากการระบาดของโควิด-19 เช่น การส่งเสริมทักษะทางดนตรีและการเคลื่อนไหวให้เด็กสามารถกลับมาพัฒนาตนเองได้อย่างสมดุลและมีประสิทธิภาพ การทำงานร่วมกับชุมชนและผู้ปกครอง โครงการนี้สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้โรงเรียนอื่นทำงานร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเด็กอย่างมีคุณภาพและสนับสนุนกิจกรรมทางการศึกษาให้เกิดผลสูงสุด การสร้างเสริมคุณค่าทางสังคม การพัฒนาเด็กในหลายด้านไม่เพียงแต่ช่วยส่งเสริมทักษะในวิชาการ แต่ยังช่วยสร้างทักษะทางสังคมให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ซึ่งทำให้โรงเรียนและชุมชนมีส่วนร่วมในความสำเร็จร่วมกัน
เป้าหมายของโครงการ
ฟื้นฟูพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคม ของนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ต่างๆ เช่น COVID-19 และมลภาวะทางอากาศ ส่งเสริมการเรียนรู้ดนตรีและการเคลื่อนไหว โดยให้ความรู้เกี่ยวกับดนตรีพื้นฐาน เช่น การอ่านโน้ต การฟังดนตรี การเคลื่อนไหวตามจังหวะ และการพัฒนาทักษะทางภาษา สร้างภูมิคุ้มกันทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพื่อให้เด็กสามารถเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างทักษะทางสังคม โดยพัฒนาให้เด็กสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
วิธีต่อยอดโครงการนี้ในอนาคต
ขยายกิจกรรมดนตรีและการเคลื่อนไหว สามารถขยายการสอนทักษะดนตรีไปยังนักเรียนในระดับสูงขึ้น เช่น การสอนเครื่องดนตรีอื่นๆ หรือการสร้างวงดนตรีในโรงเรียน พัฒนาแผนการเรียนรู้ดนตรีผ่านเทคโนโลยี นำเทคโนโลยีมาผสมผสานกับการเรียนรู้ดนตรี เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้และฝึกฝนดนตรีผ่านเครื่องมือดิจิทัลที่เหมาะสม สร้างความร่วมมือกับองค์กรภายนอก สามารถร่วมมือกับองค์กรหรือศิลปินที่มีประสบการณ์ในการสอนดนตรีหรือการเคลื่อนไหว เพื่อจัดกิจกรรมหรือค่ายพิเศษเสริมพัฒนาการให้กับนักเรียน การต่อยอดให้กับโรงเรียนอื่นในพื้นที่อื่น โรงเรียนสามารถขยายโครงการนี้ไปยังพื้นที่อื่นๆ หรือแม้แต่สร้างโครงการในระดับจังหวัด เพื่อกระจายประโยชน์จากการพัฒนาเด็กในหลายๆ ด้าน พัฒนาโปรแกรมระยะยาว ทำให้โครงการนี้เป็นโปรแกรมที่ต่อเนื่อง สามารถติดตามพัฒนาการของเด็กตลอดปีการศึกษา โดยอาจมีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องหรือค่ายในช่วงปิดเทอม

ขั้นตอนการดำเนินงานโครงการ “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง”
1. การวางแผนโครงการ (ต้นปี 2567)
การประชุมคณะกรรมการโครงการและการประชุมวางแผนกับผู้เกี่ยวข้อง ทั้งครู นักเรียน และผู้ปกครอง
การกำหนดกรอบเวลาและการจัดทำแผนการเรียนการสอนดนตรีและการเคลื่อนไหว
การเลือกเครื่องมือและกิจกรรมดนตรีที่จะใช้ในการพัฒนา (เช่น การเรียนรู้กลองสะบัดชัยประยุกต์)
การออกแบบกิจกรรมเสริมทักษะ เช่น การเคลื่อนไหวและการสร้างสรรค์ภาษา
2. การจัดเตรียมและฝึกอบรม (กลางปี 2567)
การฝึกอบรมครูและผู้ปกครองเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้ดนตรีและการเคลื่อนไหว
การจัดเตรียมสื่อการเรียนรู้ เครื่องมือการสอน และพื้นที่ในการจัดกิจกรรม
การประสานงานกับชุมชนและเทศบาลเพื่อให้การสนับสนุนในด้านต่าง ๆ เช่น การสนับสนุนสถานที่หรือวัสดุ
3. การเริ่มต้นโครงการ (กลางปี 2567)
การเปิดกิจกรรมการเรียนรู้ดนตรีและการเคลื่อนไหวกับนักเรียน
การทำกิจกรรมดนตรีและการเคลื่อนไหวร่วมกับการเรียนการสอนในวิชาภาษาและทักษะการสื่อสาร
การประเมินผลและปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้ในช่วงแรก เพื่อให้กิจกรรมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
4. การติดตามและประเมินผล (ปลายปี 2567 – ต้นปี 2568)
การประเมินความสำเร็จของโครงการผ่านผลการเรียนรู้ของนักเรียนในด้านดนตรี การเคลื่อนไหว และทักษะทางภาษา
การสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครองเพื่อปรับปรุงโครงการในปีถัดไป
การจัดกิจกรรมเสริมพัฒนาการ เช่น การแข่งขันดนตรีหรือการแสดงโชว์ทางดนตรีและการเคลื่อนไหว
การประเมินการมีส่วนร่วมของชุมชนและการสนับสนุนจากเทศบาลในกิจกรรม
5. การปิดโครงการและรายงานผล (ปลายปี 2568)
การจัดทำรายงานผลสำเร็จของโครงการในเชิงปริมาณและคุณภาพ เช่น จำนวนกิจกรรมที่จัดขึ้น การมีส่วนร่วมของผู้เรียนและชุมชน
การนำเสนอผลการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะของนักเรียนในงานแสดงผลงานหรืองานสัมมนา
การจัดงานขอบคุณและบูรณาการผลการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมทางการศึกษาของโรงเรียน
การมีส่วนร่วมของผู้คนในโครงการ
1. นักเรียน
นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะดนตรีและการเคลื่อนไหวผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การตีกลองสะบัดชัยประยุกต์ การฟ้อนเจิงประกอบแผนผังก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง เต้นประกอบเพลง และการเรียนรู้โน้ตดนตรีพื้นฐาน
นักเรียนมีการฝึกฝนทักษะการสื่อสารและการทำงานร่วมกันในกิจกรรมกลุ่ม
นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงโชว์หรือการแข่งขันทางดนตรีและการเคลื่อนไหวที่จัดขึ้นในโครงการ
2. ครู
ครูมีบทบาทสำคัญในการสอนและแนะนำทักษะต่าง ๆ ทั้งด้านดนตรี การเคลื่อนไหว และทักษะทางภาษา
ครูมีการใช้เครื่องมือสอนที่มีประสิทธิภาพ และออกแบบการเรียนการสอนที่สนุกสนานและสร้างสรรค์
ครูทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนในการสนับสนุนกิจกรรมโครงการ
3. ผู้ปกครอง
ผู้ปกครองมีบทบาทในการสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนที่บ้าน โดยการสนับสนุนกิจกรรมดนตรี การเคลื่อนไหว และการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในกิจกรรมอบรมและประชุมร่วมกับโรงเรียนเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของลูก
4. ชุมชนรอบโรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง
ชุมชนมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็ก โดยการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การให้การสนับสนุนสถานที่ หรือการร่วมเป็นกรรมการในกิจกรรมแข่งขัน
ชุมชนมีการร่วมมือในการจัดงานแสดงผลงานหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับโครงการ เช่น การจัดนิทรรศการ หรือการส่งเสริมความสำคัญของดนตรีและการเคลื่อนไหวในสังคม
5. เทศบาลนครเชียงใหม่
เทศบาลมีบทบาทในการสนับสนุนทางการเงินและทรัพยากรสำหรับโครงการ เช่น การจัดหางบประมาณ การให้การสนับสนุนพื้นที่ในการจัดกิจกรรม
เทศบาลมีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการให้ครอบคลุมทั้งด้านการเรียนรู้และการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของเด็กในท้องถิ่น



การดำเนินงานโครงการ “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง” ตามกระบวนการ PDCA (Plan-Do-Check-Act) จะช่วยให้การพัฒนาโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยขั้นตอนต่าง ๆ จะถูกปรับใช้ให้เหมาะสมกับการบูรณาการวิชาและการพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ เช่น ดนตรี การเคลื่อนไหว และทักษะทางภาษา ด้านล่างนี้คือลำดับขั้นตอนของโครงการตามกระบวนการ PDCA
1. การวางแผน (Plan)
การประชุมวางแผน ประชุมกับคณะกรรมการโครงการ ครู นักเรียน และผู้ปกครองเพื่อกำหนดเป้าหมายและการดำเนินการโครงการ
การกำหนดกรอบเวลา กำหนดระยะเวลาของโครงการที่ชัดเจน ตั้งแต่การวางแผน การฝึกอบรม การดำเนินการ จนถึงการประเมินผล
การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน สร้างแผนการเรียนการสอนที่บูรณาการดนตรี การเคลื่อนไหว และทักษะทางภาษา การเลือกเครื่องมือ เช่น การเรียนรู้กลองสะบัดชัยประยุกต์ การฟ้อนเจิง และการใช้ภาษาในการสื่อสาร
การออกแบบเครื่องมือและกิจกรรมเสริมทักษะ วางแผนการจัดกิจกรรมเสริมทักษะที่เน้นการเรียนรู้ทั้งด้านการเคลื่อนไหวและการสร้างสรรค์ภาษา
2. การดำเนินการ (Do)
การฝึกอบรมครูและผู้ปกครอง จัดอบรมให้กับครูและผู้ปกครองเพื่อสร้างความเข้าใจในวิธีการสอนและการสนับสนุนกิจกรรมของโครงการ
การเตรียมสื่อการเรียนรู้และเครื่องมือการสอน จัดเตรียมสื่อการเรียนรู้ เช่น สื่อการเรียนการสอนดนตรี การเคลื่อนไหว และเครื่องมือที่จำเป็นในการดำเนินกิจกรรม
การเปิดกิจกรรมการเรียนรู้ เริ่มการเรียนรู้ดนตรีและการเคลื่อนไหวกับนักเรียน โดยเน้นการบูรณาการทักษะต่าง ๆ เช่น การตีกลองสะบัดชัย การฟ้อนเจิง และการฝึกทักษะการสื่อสาร
การประสานงานกับชุมชน ทำการประสานงานกับชุมชนเพื่อให้การสนับสนุนในด้านต่าง ๆ เช่น การสนับสนุนสถานที่ วัสดุ หรือการช่วยเหลือด้านต่าง ๆ
3. การตรวจสอบ (Check)
การประเมินผลการเรียนรู้ ตรวจสอบผลการเรียนรู้ของนักเรียนในด้านดนตรี การเคลื่อนไหว และทักษะทางภาษา โดยอาจใช้การทดสอบหรือการประเมินที่สอดคล้องกับกิจกรรมที่ทำ
การสำรวจความคิดเห็น รวบรวมความคิดเห็นจากนักเรียน ครู และผู้ปกครองเกี่ยวกับการเรียนรู้และการดำเนินกิจกรรมในโครงการ เพื่อหาจุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุง
การประเมินประสิทธิภาพกิจกรรม ประเมินประสิทธิภาพของกิจกรรมและการบูรณาการทักษะที่เกิดขึ้น รวมถึงการพัฒนาในแต่ละด้าน เช่น ความสามารถในการทำงานร่วมกัน ความสามารถในการแสดงออกทางดนตรี และการเคลื่อนไหว
การติดตามผลการพัฒนาทักษะ ตรวจสอบพัฒนาการของทักษะทางดนตรี การเคลื่อนไหว และการสื่อสารของนักเรียน และวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมที่จัดขึ้น
4. การปรับปรุง (Act)
การปรับปรุงกระบวนการ ปรับปรุงกระบวนการและกิจกรรมต่าง ๆ ตามผลการประเมิน เช่น ปรับปรุงวิธีการสอน เพิ่มเติมหรือปรับเปลี่ยนเครื่องมือการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
การพัฒนาแผนการเรียนการสอน สร้างแผนการเรียนการสอนใหม่ที่ตอบโจทย์การพัฒนาทักษะต่าง ๆ ให้ครบถ้วนและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
การเพิ่มความร่วมมือจากชุมชน เสริมสร้างการมีส่วนร่วมจากชุมชนและผู้ปกครองในโครงการ เช่น การขอความช่วยเหลือในการจัดกิจกรรม หรือการจัดแสดงผลงาน
การเตรียมการสำหรับโครงการปีถัดไป สรุปผลของโครงการและเตรียมการสำหรับการดำเนินโครงการในปีถัดไป โดยพิจารณาจากความคิดเห็นและประสบการณ์จากโครงการที่ผ่านมา
การติดตามผลและรายงานผล
การจัดงานแสดงผลงาน จัดงานแสดงผลงานของนักเรียน เช่น การแสดงดนตรี หรือการแสดงเคลื่อนไหว เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จและความก้าวหน้าของโครงการ
การสรุปผลสำเร็จ จัดทำรายงานผลของโครงการในเชิงปริมาณและคุณภาพ รวมถึงการประเมินผลที่ได้จากการดำเนินงานตามกระบวนการ PDCA
การใช้กระบวนการ PDCA ในโครงการนี้จะช่วยให้การพัฒนาโครงการเป็นไปอย่างมีระเบียบและสามารถปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงการพัฒนาทักษะของนักเรียนในหลายๆ ด้าน เช่น ดนตรีล้านนา นาฏศิลป์ล้านนา การเคลื่อนไหว และทักษะทางภาษา พร้อมทั้งส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน

สรุป เหลือ 250 คำ ดังนี้
โครงการ “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง” ตามกระบวนการ PDCA ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนหลัก
1. การวางแผน (Plan) จัดประชุมกับคณะกรรมการ ครู นักเรียน และผู้ปกครองเพื่อกำหนดเป้าหมาย กำหนดกรอบเวลา และออกแบบกิจกรรมที่บูรณาการดนตรี การเคลื่อนไหว และทักษะภาษา โดยเลือกเครื่องมือที่เหมาะสม เช่น กลองสะบัดชัยประยุกต์
2. การดำเนินการ (Do) จัดอบรมครูและผู้ปกครองเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนและการสนับสนุนกิจกรรม เตรียมสื่อการเรียนรู้และเปิดกิจกรรมเรียนรู้ดนตรีและการเคลื่อนไหวกับนักเรียน โดยเน้นการบูรณาการทักษะต่าง ๆ
3. การตรวจสอบ (Check) ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนในด้านดนตรี การเคลื่อนไหว และทักษะทางภาษา ตรวจสอบความคิดเห็นจากนักเรียน ครู และผู้ปกครอง และประเมินประสิทธิภาพของกิจกรรมต่าง ๆ ที่ดำเนินการ
4. การปรับปรุง (Act) ปรับปรุงกิจกรรมและกระบวนการเรียนการสอนตามผลการประเมิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในอนาคต พร้อมเตรียมแผนสำหรับปีถัดไป โดยเสริมการมีส่วนร่วมจากชุมชนและผู้ปกครอง



ก่อนเริ่มโครงการ “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง” นักเรียน ครู และชุมชนรอบโรงเรียนยังไม่ค่อยมีการบูรณาการทักษะดนตรี การเคลื่อนไหว และทักษะภาษาในรูปแบบกิจกรรมร่วมกัน โครงการนี้ได้เริ่มต้นการพัฒนาทักษะในหลายด้าน ซึ่งส่งผลดีต่อทั้งนักเรียน ครู และชุมชนในรูปแบบที่ชัดเจน
นักเรียน ได้รับการพัฒนาทักษะทั้งด้านดนตรี การเคลื่อนไหว และการสื่อสาร ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเล่นกลองสะบัดชัยประยุกต์และการฟ้อนเจิง พร้อมทั้งพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกันและการแสดงออกในการแข่งขันและการแสดงโชว์ ซึ่งช่วยเสริมสร้างความมั่นใจและความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน
ครู ได้พัฒนาทักษะในการออกแบบการเรียนการสอนที่บูรณาการทั้งด้านดนตรีและการเคลื่อนไหว ทำให้การเรียนการสอนสนุกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ชุมชน และ ผู้ปกครอง ได้รับประโยชน์จากการมีส่วนร่วมในกิจกรรม และการสนับสนุนโครงการ ทำให้เกิดการพัฒนาในทักษะชีวิตและการทำงานร่วมกันในชุมชน
หลักฐานที่แสดงถึงประโยชน์ ได้แก่ การประเมินผลจากนักเรียนที่มีพัฒนาการในด้านดนตรีและทักษะการสื่อสาร รวมถึงการมีส่วนร่วมจากผู้ปกครองและชุมชนในกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการ


ก่อนเริ่มโครงการ “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง” นักเรียนยังขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะดนตรีล้านนาและการเคลื่อนไหวตามทำเพลงที่บูรณาการร่วมกับทักษะภาษาและการสื่อสาร การเรียนรู้มีการแยกส่วนระหว่างวิชา การเชื่อมโยงระหว่างทักษะต่าง ๆ ยังไม่เด่นชัด ส่วนครูและชุมชนยังไม่ได้มีบทบาทร่วมกันในการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กอย่างเต็มที่
หลังจากเริ่มโครงการ นักเรียนได้รับประโยชน์จากการพัฒนาทักษะดนตรีล้านนา การเคลื่อนไหวแบบผสมผสานทักษะดนตรีสู่การฟ้อนเจิง และการสื่อสารผ่านกิจกรรมที่บูรณาการ เช่น การเรียนรู้กลองสะบัดชัย การฟ้อนเจิง และการเรียนรู้โน้ตดนตรีพื้นฐาน นักเรียนสามารถฝึกทักษะการทำงานร่วมกัน และการสื่อสารในกลุ่มได้ดีขึ้น ครูได้พัฒนาทักษะในการสอนที่มีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ขึ้น ชุมชนรอบโรงเรียนได้รับรู้ถึงความสำคัญของกิจกรรมดนตรีและการเคลื่อนไหว โดยการสนับสนุนสถานที่และการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
หลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่ได้รับ ได้แก่ ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่ดีขึ้นในด้านทักษะดนตรีและการเคลื่อนไหว การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดกิจกรรม และความพึงพอใจจากผู้ปกครองที่เห็นพัฒนาการของบุตรหลานอย่างชัดเจน













ครูเค รักล้านนา

รักอิสระ รักสุขภาพ รักฟ้อนเจิงล้านนา

ใหม่กว่า เก่ากว่า