วันที่ 7 - 8 พฤษภาคม 2568
การออกแบบหลักสูตรพลศึกษาฉบับบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
หลักการออกแบบตามกรอบสมรรถนะและทฤษฎีของ ดร.ทิศนา แขมมณี จากการวิเคราะห์เอกสารแนบและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการสำหรับการออกแบบหลักสูตรฐานสมรรถนะในบริบทพลศึกษา:
การบูรณาการข้ามสาระ โดยใช้พลศึกษาเป็นแกนกลางเชื่อมโยง 8 กลุ่มสาระผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติ
กระบวนการออกแบบการสอนแบบ 3 ระยะ ของ ดร.ทิศนา แขมมณี (สำรวจพื้นฐาน-ออกแบบกิจกรรม-ประเมินตามสภาพจริง)
การพัฒนาสมรรถนะหลัก 10 ด้าน ตามกรอบ สกศ.
โครงสร้างหลักสูตรตัวอย่าง 8 หน่วยการเรียนรู้
หน่วยที่ 1 : วิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน
กายวิภาคศาสตร์พื้นฐานในการออกกำลังกาย (วิทย์)
การคำนวณอัตราการเต้นหัวใจ (คณิต)
ภาษาอังกฤษสำหรับคำศัพท์กีฬา (อังกฤษ)
การบันทึกข้อมูลสุขภาพด้วยเทคโนโลยี (ดิจิทัล)
การออกแบบแผนออกกำลังกายส่วนบุคคล (อาชีพ)
หน่วยที่ 2 : ภูมิปัญญากีฬาไทยในวิถีสมัยใหม่
ประวัติศาสตร์กีฬาพื้นบ้าน (สังคม)
การคำนวณคะแนนแบบไทยเดิม (คณิต)
การโปรโมทกีฬาท้องถิ่นผ่านสื่อ (ศิลปะ/ดิจิทัล)
ภาษาอังกฤษสำหรับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (อังกฤษ)
การจัดการแข่งขันแบบยั่งยืน (การงาน)
หน่วยที่ 3 : เศรษฐศาสตร์การกีฬา
การคำนวณงบประมาณจัดการแข่งขัน (คณิต)
กฎหมายพื้นฐานในการจัดกิจกรรมกีฬา (สังคม)
การเขียนโครงการขอสนับสนุน (ไทย)
การตลาดดิจิทัลสำหรับกีฬา (ดิจิทัล)
จริยธรรมในสปอนเซอร์ชิป (ศาสนา)
หน่วยที่ 4 : นวัตกรรมการออกกำลังกาย
หลักฟิสิกส์ในอุปกรณ์ออกกำลังกาย (วิทย์)
การออกแบบ Infographic สุขภาพ (ศิลปะ)
การเขียนคู่มือการใช้ภาษาอังกฤษ (อังกฤษ)
การวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพด้วย Excel (คณิต/ดิจิทัล)
การประเมินความเสี่ยงอุบัติเหตุ (การงาน)
หน่วยที่ 5 : พลเมืองดิจิทัลกับสุขภาพ
การตรวจสอบข้อมูลสุขภาพออนไลน์ (ดิจิทัล)
การเขียนบทความสุขภาพเชิงวิเคราะห์ (ไทย)
สถิติการแพร่ระบาดโรคไม่ติดต่อ (คณิต/วิทย์)
กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สังคม)
การออกแบบแคมเปญออนไลน์ (ศิลปะ)
หน่วยที่ 6 : ศิลปะการเคลื่อนไหว
หลักชีวกลศาสตร์ในท่าเต้น (วิทย์)
การคำนวณจังหวะและเวลา (คณิต)
ภาษาอังกฤษสำหรับการแสดง (อังกฤษ)
การออกแบบเครื่องแต่งกายกีฬา (ศิลปะ)
การจัดการแสดงเพื่อสังคม (ศาสนา)
หน่วยที่ 7 : ผู้นำชุมชนด้านสุขภาพ
การสำรวจความต้องการชุมชน (สังคม)
การคำนวณดัชนีมวลกายหมู่บ้าน (คณิต)
การเขียนรายงานผลสุขภาพ (ไทย)
การใช้ GIS จัดทำแผนที่สุขภาพ (ดิจิทัล)
การจัดเวิร์กช็อปสุขภาพ (การงาน)
หน่วยที่ 8 : กีฬากับสันติภาพโลก
ศึกษากีฬาในวัฒนธรรมต่างชาติ (สังคม)
ภาษาอังกฤษสำหรับการเจรจา (อังกฤษ)
การออกแบบสัญลักษณ์สากล (ศิลปะ)
สถิติความรุนแรงในกีฬา (คณิต)
หลักธรรมะสำหรับนักกีฬา (ศาสนา)
กลไกการประเมินสมรรถนะ
แฟ้มสะสมงานดิจิทัล ในการบันทึกพัฒนาการ
การประเมินตามสภาพจริง (Real-world Assessment)
Rubric ตามตัวชี้วัดสมรรถนะหลัก
การประเมินโดยเพื่อนและชุมชน
การออกแบบนี้สอดคล้องกับแนวคิดของ ดร.ทิศนา แขมมณี ที่เน้นการออกแบบระบบการสอนแบบครบวงจร โดยบูรณาการทฤษฎี Constructivism เข้ากับบริบทท้องถิ่น พร้อมทั้งพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ผ่านกิจกรรมที่เชื่อมโยงชีวิตจริง
วันที่ 9 พฤษภาคม 2568
หลักสูตรพลศึกษาฐานสมรรถนะระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3
บูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนแบบ Active Learning
กรอบแนวคิดหลัก
ใช้กรอบสมรรถนะหลัก 10 ด้านจากเอกสารสกศ.
ประยุกต์ศาสตร์การสอนของ ดร.ทิศนา แขมมณี เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์และการลงมือปฏิบัติ
ออกแบบตามแนวทาง "สมรรถนะเป็นฐาน ผสานตัวชี้วัด"
8 หน่วยการเรียนรู้
หน่วยที่ 1 : พลศึกษาเพื่อสุขภาพองค์รวม
สมรรถนะหลัก : ทักษะชีวิตและความเจริญแห่งตน
วิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย (ระบบร่างกาย)
คณิตศาสตร์วัดผลสมรรถภาพ (สถิติพื้นฐาน)
ภาษาไทยสื่อสารสุขภาพ (การเขียนแผนสุขภาพ)
ศิลปะออกแบบโปรแกรมออกกำลัง
เทคโนโลยีติดตามสุขภาพ (App เฝ้าระวัง)
หน่วยที่ 2 : กีฬากับนวัตกรรมชุมชน
สมรรถนะหลัก : ทักษะการคิดขั้นสูงและนวัตกรรม
วิศวกรรมอุปกรณ์กีฬาจากวัสดุรีไซเคิล
การตลาดกีฬาเชิงสร้างสรรค์
ภาษาอังกฤษสำหรับการนำเสนอโครงการ
การเงินการจัดบัญชีกิจกรรม
นิเวศวิทยาสนามกีฬาที่ยั่งยืน
หน่วยที่ 3 : ผู้นำการกีฬาเชิงบูรณาการ
สมรรถนะหลัก : การทำงานแบบทีมและภาวะผู้นำ
จิตวิทยาการโค้ช
สังคมศาสตร์การจัดการทีม
เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการบันทึกผล
ศิลปะการออกแบบโลโก้ทีม
ภาษาอังกฤษสำหรับการสื่อสารระหว่างประเทศ
หน่วยที่ 4 : พลศึกษาสำหรับนักเรียน
สมรรถนะหลัก : การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
ชีววิทยานักเรียน
การออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายเฉพาะบุคคล
สุขศึกษาการป้องกันโรค
เทคโนโลยีช่วยฝึกฝน
โครงงานบริการชุมชน
หน่วยที่ 5 : กีฬาเสมือนจริงกับโลกดิจิทัล
สมรรถนะหลัก : การรู้เท่าทันดิจิทัล
ฟิสิกส์การเคลื่อนไหวในเกม
การเขียนโปรแกรมพื้นฐาน
จริยธรรมในเกมอีสปอร์ต
การตลาดดิจิทัล
ภาษาอังกฤษสำหรับการแข่งขันนานาชาติ
หน่วยที่ 6 : ศิลปะการเคลื่อนไหวสร้างสรรค์
สมรรถนะหลัก : ความคิดสร้างสรรค์
ฟิสิกส์การเคลื่อนที่
ดนตรีประกอบท่าเต้น
ศิลปะการออกแบบท่า
ประวัติศาสตร์การเต้นพื้นเมือง
โครงงานแสดงสด
หน่วยที่ 7: พลศึกษาเพื่ออาชีพ
สมรรถนะหลัก: ทักษะอาชีพ
กายวิภาคศาสตร์สำหรับเทรนเนอร์
การเขียนโปรไฟล์ส่วนตัว
กฎหมายการกีฬา
การเงินส่วนบุคคล
ภาษาอังกฤษเชิงวิชาชีพ
หน่วยที่ 8 : กีฬากับสันติภาพโลก
สมรรถนะหลัก : พลเมืองโลก
ประวัติศาสตร์กีฬาสากล
ภูมิศาสตร์การแข่งขันระดับโลก
วัฒนธรรมการกีฬา
ภาษาอังกฤษสำหรับการเจรจา
โครงการรณรงค์สันติภาพ
กลยุทธ์การจัดการเรียนรู้
ใช้กรอบ 6 ขั้นตอนของ ดร.ทิศนา แขมมณี
สร้างแรงจูงใจ
สำรวจความรู้เดิม
สร้างประสบการณ์ใหม่
ฝึกปฏิบัติ
สรุปองค์ความรู้
ประยุกต์ใช้จริง
การประเมินตามสภาพจริง
Portfolio สะสมงาน
การแสดงผลงาน (Performance Task)
การประเมินตนเองและเพื่อน
ใช้ทรัพยากรชุมชน
เชิญผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่น
ใช้พื้นที่สาธารณะ
ประสานงานกับสถานประกอบการ
การออกแบบนี้สอดคล้องกับแนวทาง "บูรณาการผสานหลายสมรรถนะ" โดยเน้นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่เชื่อมโยงชีวิตจริง พัฒนาทั้งทักษะวิชาการและสมรรถนะชีวิตครบถ้วน
หลักสูตรพลศึกษาฐานสมรรถนะระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2
บูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนเชิงรุก
กรอบแนวคิดหลัก
ใช้สมรรถนะหลัก 10 ด้านจากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
ประยุกต์ศาสตร์การสอน 6 ขั้นตอนของ ดร.ทิศนา แขมมณี
ใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Learning) ของบรุนเนอร์
8 หน่วยการเรียนรู้
หน่วยที่ 1 : พลศึกษาเพื่อสุขภาพองค์รวมยุคดิจิทัล
สมรรถนะ : ทักษะชีวิตและความเจริญแห่งตน
วิทยาศาสตร์ ระบบพลังงานร่างกายกับการออกกำลังกาย
คณิตศาสตร์ การคำนวณอัตราการเต้นหัวใจเป้าหมาย
ภาษาไทย การเขียนบันทึกสุขภาพดิจิทัล
ศิลปะ ออกแบบอินโฟกราฟิกโปรแกรมออกกำลัง
เทคโนโลยี ใช้เซ็นเซอร์วัดสมรรถภาพทางกาย
หน่วยที่ 2 : นวัตกรรมการกีฬาเชิงสร้างสรรค์
สมรรถนะ : ทักษะการคิดขั้นสูงและนวัตกรรม
การงานอาชีพ ผลิตอุปกรณ์กีฬาจากวัสดุเหลือใช้
สังคมศึกษา การวิเคราะห์ตลาดกีฬาในชุมชน
ภาษาอังกฤษ การนำเสนอโปรเจกต์นวัตกรรม
คณิตศาสตร์ การคำนวณต้นทุนการผลิต
วิทยาศาสตร์ การทดสอบประสิทธิภาพอุปกรณ์
หน่วยที่ 3 : ภาวะผู้นำทางการกีฬา
สมรรถนะ : การทำงานแบบทีมและภาวะผู้นำ
สุขศึกษา จิตวิทยาการโค้ชวัยรุ่น
ศิลปะ การออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม
เทคโนโลยี การใช้แอปพลิเคชันจัดการทีม
ภาษาอังกฤษ ศัพท์เทคนิคการสื่อสารระหว่างประเทศ
สังคมศึกษา การจัดการความขัดแย้งในทีม
หน่วยที่ 4 : พลศึกษาสำหรับสังคมสูงวัย
สมรรถนะ : การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
วิทยาศาสตร์ ชีวกลศาสตร์การเคลื่อนไหวผู้สูงอายุ
การงานอาชีพ การออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายเฉพาะบุคคล
สุขศึกษา การป้องกันการบาดเจ็บ
เทคโนโลยี การใช้หุ่นยนต์ช่วยฝึก
สังคมศึกษา โครงการบริการชุมชน
หน่วยที่ 5 : กีฬาเสมือนจริงกับทักษะดิจิทัล
สมรรถนะ : การรู้เท่าทันดิจิทัล
วิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์การเคลื่อนไหวในเกม
เทคโนโลยี การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
ศิลปะ การออกแบบอินเทอร์เฟซเกม
สังคมศึกษา จริยธรรมในอีสปอร์ต
ภาษาอังกฤษ การสื่อสารในทัวร์นาเมนต์นานาชาติ
หน่วยที่ 6 : ศิลปะการเคลื่อนไหวสร้างสุนทรียะ
สมรรถนะ : ความคิดสร้างสรรค์
ศิลปะ การออกแบบท่าเต้นสมัยใหม่
ดนตรี การประสานจังหวะกับการเคลื่อนไหว
วิทยาศาสตร์ กายวิภาคศาสตร์การยืดกล้ามเนื้อ
ภาษาไทย การเขียนบทละครการเคลื่อนไหว
สังคมศึกษา วัฒนธรรมการเต้นพื้นเมือง
หน่วยที่ 7 : พลศึกษาเพื่ออาชีพในศตวรรษที่ 21
สมรรถนะ : ทักษะอาชีพ
การงานอาชีพ การเขียนโปรไฟล์เทรนเนอร์ส่วนตัว
กฎหมาย สิทธิและหน้าที่ของนักกีฬาอาชีพ
คณิตศาสตร์ การจัดการการเงินส่วนบุคคล
ภาษาอังกฤษ การสัมภาษณ์งานสากล
เทคโนโลยี การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์สร้างแบรนด์
หน่วยที่ 8 : กีฬากับการสร้างสันติภาพโลก
สมรรถนะ : พลเมืองโลก
สังคมศึกษา ประวัติศาสตร์กีฬาโอลิมปิก
ภูมิศาสตร์ การวิเคราะห์สนามแข่งขันระดับโลก
ภาษาอังกฤษ การเจรจาแก้ปัญหาความขัดแย้ง
ศิลปะ การออกแบบสัญลักษณ์สันติภาพ
โครงการ การรณรงค์สันติภาพผ่านกิจกรรมกีฬา
กลยุทธ์การจัดการเรียนรู้
1. กระบวนการ 6 ขั้นของ ดร.ทิศนา แขมมณี
สร้างแรงจูงใจด้วยสถานการณ์จริง
สำรวจความรู้เดิมผ่านกิจกรรม Brain-based Learning
สร้างประสบการณ์ใหม่ด้วย Project-based Learning
ฝึกปฏิบัติผ่านสถานการณ์จำลอง
สรุปองค์ความรู้ด้วย Mind Mapping
ประยุกต์ใช้ในชุมชน
2. การประยุกต์แนวคิดบรุนเนอร์
Enactive Stage: เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง
Iconic Stage: ใช้สื่อภาพและวีดิทัศน์วิเคราะห์ทักษะ
Symbolic Stage: สร้างกฎเกณฑ์และหลักการทางกีฬา
3. การประเมินสมรรถนะ
Portfolio: สะสมผลงานแบบดิจิทัล
Performance Task: การแสดงทักษะในสถานการณ์จริง
Rubric: เกณฑ์ประเมินตามตัวชี้วัดสมรรถนะ
การออกแบบหลักสูตรนี้สอดคล้องกับแนวทาง "สมรรถนะเป็นฐาน ผสานตัวชี้วัด" โดยเน้นการพัฒนาทักษะผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง พร้อมทั้งบูรณาการเทคโนโลยีสมัยใหม่ตามกรอบ Media, Information and Digital Literacy (MIDL)
วิเคราะห์เอกสารและออกแบบหลักสูตรพลศึกษา ฐานสมรรถนะ ม.1
บูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
โดยใช้ศาสตร์การสอนของ ดร.ทิศนา แขมมณี และแนวคิดของบรุนเนอร์
1. วิเคราะห์เอกสารแนวทางการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน (สกศ.)
จากเอกสาร แนวทางการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สาระสำคัญคือ
กรอบสมรรถนะหลัก 10 ด้าน (ภาษาไทย, คณิต, วิทย์, อังกฤษ, ทักษะชีวิต, อาชีพ, คิดขั้นสูง, ดิจิทัล, ทีมเวิร์ก, พลเมือง)
แนวทาง “สมรรถนะเป็นฐาน ผสานตัวชี้วัด” และ “บูรณาการผสานหลายสมรรถนะ”
เน้นให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริง แก้ปัญหาได้ในชีวิตจริง
ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และการค้นพบ (Discovery Learning)
2. หลักการออกแบบ
ใช้กระบวนการสอน 6 ขั้นของ ดร.ทิศนา แขมมณี
(สร้างแรงจูงใจ, สำรวจความรู้เดิม, สร้างประสบการณ์ใหม่, ฝึกปฏิบัติ, สรุปองค์ความรู้, ประยุกต์ใช้)ใช้แนวคิดบรุนเนอร์
(Enactive – ปฏิบัติจริง, Iconic – ใช้ภาพ/สื่อ, Symbolic – สรุปเป็นหลักการ)บูรณาการข้ามสาระ
พลศึกษาเป็นแกน เชื่อมโยงกับ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
3. หน่วยการเรียนรู้ (8 หน่วย)
หน่วยที่ 1: สุขภาพดีเริ่มที่ตัวเรา (Life Skills & Personal Growth)
รู้จักร่างกายเรา (วิทยาศาสตร์)
ออกกำลังกายกับคณิตศาสตร์ (คำนวณชีพจร/เวลา)
เขียนบันทึกสุขภาพ (ภาษาไทย)
ศิลปะกับการออกกำลังกาย (วาดท่าออกกำลัง)
ใช้แอปสุขภาพ (เทคโนโลยี)
หน่วยที่ 2: กีฬากับการคิดวิเคราะห์
(Higher-Order Thinking & Innovation)
วิเคราะห์กติกากีฬา (ภาษาไทย)
แก้ปัญหาในเกมกีฬา (คณิตศาสตร์/ตรรกะ)
ทดลองวิทยาศาสตร์ในกีฬา (แรง/สมดุล)
ออกแบบเกมกีฬาใหม่ (ศิลปะ)
นำเสนอไอเดีย (ภาษาอังกฤษ)
หน่วยที่ 3: ทีมเวิร์กสร้างสุข (Collaboration & Leadership)
บทบาทในทีมกีฬา (สังคมศึกษา)
สื่อสารในทีม (ภาษาไทย/อังกฤษ)
กติกาและความยุติธรรม (หน้าที่พลเมือง)
สร้างสัญลักษณ์ทีม (ศิลปะ)
ใช้เทคโนโลยีจัดการทีม (เทคโนโลยี)
หน่วยที่ 4: พลศึกษากับวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
(Scientific Inquiry)
การทดลองสมรรถภาพร่างกาย (วิทยาศาสตร์)
สังเกตและบันทึกผล (คณิตศาสตร์)
อธิบายผลการทดลอง (ภาษาไทย)
สร้างสื่อภาพสรุปผล (ศิลปะ)
ใช้โปรแกรมคำนวณ (เทคโนโลยี)
หน่วยที่ 5: กีฬากับวัฒนธรรมและภาษา (Language & Culture)
กีฬาไทยกับวัฒนธรรม (สังคมศึกษา)
ศัพท์กีฬาภาษาอังกฤษ (ภาษาอังกฤษ)
เล่าเรื่องกีฬาท้องถิ่น (ภาษาไทย)
ออกแบบโปสเตอร์กีฬา (ศิลปะ)
เปรียบเทียบกีฬาต่างประเทศ (สังคมศึกษา)
หน่วยที่ 6: กีฬาและเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy)
ใช้แอปพลิเคชันออกกำลังกาย (เทคโนโลยี)
วิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพ (คณิตศาสตร์)
ออกแบบอินโฟกราฟิกกีฬา (ศิลปะ)
รู้เท่าทันสื่อกีฬา (สังคมศึกษา)
นำเสนอผลงานออนไลน์ (ภาษาอังกฤษ)
หน่วยที่ 7: พลศึกษากับอาชีพในอนาคต (Career Skills)
อาชีพเกี่ยวกับกีฬา (การงานอาชีพ)
สัมภาษณ์บุคคลต้นแบบ (ภาษาไทย)
วางแผนการเงินเบื้องต้น (คณิตศาสตร์)
ออกแบบแผนที่เส้นทางอาชีพ (ศิลปะ)
นำเสนออาชีพในฝัน (ภาษาอังกฤษ)
หน่วยที่ 8: กีฬากับการเป็นพลเมืองที่ดี (Active Citizen)
กติกาและความรับผิดชอบ (หน้าที่พลเมือง)
กิจกรรมกีฬาเพื่อสังคม (สังคมศึกษา)
เขียนข้อเสนอแนะกิจกรรม (ภาษาไทย)
สร้างโปสเตอร์รณรงค์ (ศิลปะ)
นำเสนอโครงการต่อชุมชน (ภาษาอังกฤษ)
4. กระบวนการจัดการเรียนรู้ (ตาม ดร.ทิศนา + Bruner)
สร้างแรงจูงใจ: ตั้งคำถามปลายเปิด/สถานการณ์จำลอง
สำรวจความรู้เดิม: Brainstorm/วาด Mind Map
สร้างประสบการณ์ใหม่: ลงมือปฏิบัติจริง/ทดลอง/กิจกรรมกลุ่ม
ฝึกปฏิบัติ: ทำกิจกรรมซ้ำ/ปรับปรุง/แลกเปลี่ยนเรียนรู้
สรุปองค์ความรู้: สร้างบันทึก/นำเสนอ/อภิปราย
ประยุกต์ใช้: นำไปใช้ในชีวิตจริง/โครงงาน/กิจกรรมชุมชน
Bruner:
Enactive: ลงมือทำ/เล่นจริง
Iconic: ใช้ภาพ/วิดีโอ/สื่อ
Symbolic: สรุปเป็นหลักการ/กฎ/แนวคิด
5. การประเมินสมรรถนะ
Portfolio: สะสมผลงานแต่ละหน่วย
Performance Task: ประเมินจากกิจกรรมจริง
Rubric: เกณฑ์ชัดเจนตามสมรรถนะ
สรุป
หลักสูตรนี้เน้นการบูรณาการข้ามสาระ พัฒนาสมรรถนะรอบด้าน ผ่านการเรียนรู้เชิงรุกและการค้นพบ สอดคล้องกับแนวทาง สกศ. และเหมาะสมกับผู้เรียน ม.1 ในศตวรรษที่ 21