เตรียมหลักสูตรพลศึกษา 2568

วันที่ 7 - 8 พฤษภาคม 2568

การออกแบบหลักสูตรพลศึกษาฉบับบูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้

หลักการออกแบบตามกรอบสมรรถนะและทฤษฎีของ ดร.ทิศนา แขมมณี จากการวิเคราะห์เอกสารแนบและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการสำหรับการออกแบบหลักสูตรฐานสมรรถนะในบริบทพลศึกษา:

  1. การบูรณาการข้ามสาระ โดยใช้พลศึกษาเป็นแกนกลางเชื่อมโยง 8 กลุ่มสาระผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติ

  2. กระบวนการออกแบบการสอนแบบ 3 ระยะ ของ ดร.ทิศนา แขมมณี (สำรวจพื้นฐาน-ออกแบบกิจกรรม-ประเมินตามสภาพจริง)

  3. การพัฒนาสมรรถนะหลัก 10 ด้าน ตามกรอบ สกศ.

โครงสร้างหลักสูตรตัวอย่าง 8 หน่วยการเรียนรู้

หน่วยที่ 1 : วิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน

  1. กายวิภาคศาสตร์พื้นฐานในการออกกำลังกาย (วิทย์)

  2. การคำนวณอัตราการเต้นหัวใจ (คณิต)

  3. ภาษาอังกฤษสำหรับคำศัพท์กีฬา (อังกฤษ)

  4. การบันทึกข้อมูลสุขภาพด้วยเทคโนโลยี (ดิจิทัล)

  5. การออกแบบแผนออกกำลังกายส่วนบุคคล (อาชีพ)

หน่วยที่ 2 : ภูมิปัญญากีฬาไทยในวิถีสมัยใหม่

  1. ประวัติศาสตร์กีฬาพื้นบ้าน (สังคม)

  2. การคำนวณคะแนนแบบไทยเดิม (คณิต)

  3. การโปรโมทกีฬาท้องถิ่นผ่านสื่อ (ศิลปะ/ดิจิทัล)

  4. ภาษาอังกฤษสำหรับการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (อังกฤษ)

  5. การจัดการแข่งขันแบบยั่งยืน (การงาน)

หน่วยที่ 3 : เศรษฐศาสตร์การกีฬา

  1. การคำนวณงบประมาณจัดการแข่งขัน (คณิต)

  2. กฎหมายพื้นฐานในการจัดกิจกรรมกีฬา (สังคม)

  3. การเขียนโครงการขอสนับสนุน (ไทย)

  4. การตลาดดิจิทัลสำหรับกีฬา (ดิจิทัล)

  5. จริยธรรมในสปอนเซอร์ชิป (ศาสนา)

หน่วยที่ 4 : นวัตกรรมการออกกำลังกาย

  1. หลักฟิสิกส์ในอุปกรณ์ออกกำลังกาย (วิทย์)

  2. การออกแบบ Infographic สุขภาพ (ศิลปะ)

  3. การเขียนคู่มือการใช้ภาษาอังกฤษ (อังกฤษ)

  4. การวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพด้วย Excel (คณิต/ดิจิทัล)

  5. การประเมินความเสี่ยงอุบัติเหตุ (การงาน)

หน่วยที่ 5 : พลเมืองดิจิทัลกับสุขภาพ

  1. การตรวจสอบข้อมูลสุขภาพออนไลน์ (ดิจิทัล)

  2. การเขียนบทความสุขภาพเชิงวิเคราะห์ (ไทย)

  3. สถิติการแพร่ระบาดโรคไม่ติดต่อ (คณิต/วิทย์)

  4. กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สังคม)

  5. การออกแบบแคมเปญออนไลน์ (ศิลปะ)

หน่วยที่ 6 : ศิลปะการเคลื่อนไหว

  1. หลักชีวกลศาสตร์ในท่าเต้น (วิทย์)

  2. การคำนวณจังหวะและเวลา (คณิต)

  3. ภาษาอังกฤษสำหรับการแสดง (อังกฤษ)

  4. การออกแบบเครื่องแต่งกายกีฬา (ศิลปะ)

  5. การจัดการแสดงเพื่อสังคม (ศาสนา)

หน่วยที่ 7 : ผู้นำชุมชนด้านสุขภาพ

  1. การสำรวจความต้องการชุมชน (สังคม)

  2. การคำนวณดัชนีมวลกายหมู่บ้าน (คณิต)

  3. การเขียนรายงานผลสุขภาพ (ไทย)

  4. การใช้ GIS จัดทำแผนที่สุขภาพ (ดิจิทัล)

  5. การจัดเวิร์กช็อปสุขภาพ (การงาน)

หน่วยที่ 8 : กีฬากับสันติภาพโลก

  1. ศึกษากีฬาในวัฒนธรรมต่างชาติ (สังคม)

  2. ภาษาอังกฤษสำหรับการเจรจา (อังกฤษ)

  3. การออกแบบสัญลักษณ์สากล (ศิลปะ)

  4. สถิติความรุนแรงในกีฬา (คณิต)

  5. หลักธรรมะสำหรับนักกีฬา (ศาสนา)

กลไกการประเมินสมรรถนะ

  1. แฟ้มสะสมงานดิจิทัล ในการบันทึกพัฒนาการ

  2. การประเมินตามสภาพจริง (Real-world Assessment)

  3. Rubric ตามตัวชี้วัดสมรรถนะหลัก

  4. การประเมินโดยเพื่อนและชุมชน

การออกแบบนี้สอดคล้องกับแนวคิดของ ดร.ทิศนา แขมมณี ที่เน้นการออกแบบระบบการสอนแบบครบวงจร โดยบูรณาการทฤษฎี Constructivism เข้ากับบริบทท้องถิ่น พร้อมทั้งพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ผ่านกิจกรรมที่เชื่อมโยงชีวิตจริง


วันที่ 9 พฤษภาคม 2568

หลักสูตรพลศึกษาฐานสมรรถนะระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3

บูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนแบบ Active Learning

กรอบแนวคิดหลัก

  1. ใช้กรอบสมรรถนะหลัก 10 ด้านจากเอกสารสกศ.

  2. ประยุกต์ศาสตร์การสอนของ ดร.ทิศนา แขมมณี เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์และการลงมือปฏิบัติ

  3. ออกแบบตามแนวทาง "สมรรถนะเป็นฐาน ผสานตัวชี้วัด"

8 หน่วยการเรียนรู้

หน่วยที่ 1 : พลศึกษาเพื่อสุขภาพองค์รวม

สมรรถนะหลัก : ทักษะชีวิตและความเจริญแห่งตน

  1. วิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย (ระบบร่างกาย)

  2. คณิตศาสตร์วัดผลสมรรถภาพ (สถิติพื้นฐาน)

  3. ภาษาไทยสื่อสารสุขภาพ (การเขียนแผนสุขภาพ)

  4. ศิลปะออกแบบโปรแกรมออกกำลัง

  5. เทคโนโลยีติดตามสุขภาพ (App เฝ้าระวัง)

หน่วยที่ 2 : กีฬากับนวัตกรรมชุมชน

สมรรถนะหลัก : ทักษะการคิดขั้นสูงและนวัตกรรม

  1. วิศวกรรมอุปกรณ์กีฬาจากวัสดุรีไซเคิล

  2. การตลาดกีฬาเชิงสร้างสรรค์

  3. ภาษาอังกฤษสำหรับการนำเสนอโครงการ

  4. การเงินการจัดบัญชีกิจกรรม

  5. นิเวศวิทยาสนามกีฬาที่ยั่งยืน

หน่วยที่ 3 : ผู้นำการกีฬาเชิงบูรณาการ

สมรรถนะหลัก : การทำงานแบบทีมและภาวะผู้นำ

  1. จิตวิทยาการโค้ช

  2. สังคมศาสตร์การจัดการทีม

  3. เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการบันทึกผล

  4. ศิลปะการออกแบบโลโก้ทีม

  5. ภาษาอังกฤษสำหรับการสื่อสารระหว่างประเทศ

หน่วยที่ 4 : พลศึกษาสำหรับนักเรียน

สมรรถนะหลัก : การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง

  1. ชีววิทยานักเรียน

  2. การออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายเฉพาะบุคคล

  3. สุขศึกษาการป้องกันโรค

  4. เทคโนโลยีช่วยฝึกฝน

  5. โครงงานบริการชุมชน

หน่วยที่ 5 : กีฬาเสมือนจริงกับโลกดิจิทัล

สมรรถนะหลัก : การรู้เท่าทันดิจิทัล

  1. ฟิสิกส์การเคลื่อนไหวในเกม

  2. การเขียนโปรแกรมพื้นฐาน

  3. จริยธรรมในเกมอีสปอร์ต

  4. การตลาดดิจิทัล

  5. ภาษาอังกฤษสำหรับการแข่งขันนานาชาติ

หน่วยที่ 6 : ศิลปะการเคลื่อนไหวสร้างสรรค์

สมรรถนะหลัก : ความคิดสร้างสรรค์

  1. ฟิสิกส์การเคลื่อนที่

  2. ดนตรีประกอบท่าเต้น

  3. ศิลปะการออกแบบท่า

  4. ประวัติศาสตร์การเต้นพื้นเมือง

  5. โครงงานแสดงสด

หน่วยที่ 7: พลศึกษาเพื่ออาชีพ

สมรรถนะหลัก: ทักษะอาชีพ

  1. กายวิภาคศาสตร์สำหรับเทรนเนอร์

  2. การเขียนโปรไฟล์ส่วนตัว

  3. กฎหมายการกีฬา

  4. การเงินส่วนบุคคล

  5. ภาษาอังกฤษเชิงวิชาชีพ

หน่วยที่ 8 : กีฬากับสันติภาพโลก

สมรรถนะหลัก : พลเมืองโลก

  1. ประวัติศาสตร์กีฬาสากล

  2. ภูมิศาสตร์การแข่งขันระดับโลก

  3. วัฒนธรรมการกีฬา

  4. ภาษาอังกฤษสำหรับการเจรจา

  5. โครงการรณรงค์สันติภาพ

กลยุทธ์การจัดการเรียนรู้

  1. ใช้กรอบ 6 ขั้นตอนของ ดร.ทิศนา แขมมณี

    • สร้างแรงจูงใจ

    • สำรวจความรู้เดิม

    • สร้างประสบการณ์ใหม่

    • ฝึกปฏิบัติ

    • สรุปองค์ความรู้

    • ประยุกต์ใช้จริง

  2. การประเมินตามสภาพจริง

    • Portfolio สะสมงาน

    • การแสดงผลงาน (Performance Task)

    • การประเมินตนเองและเพื่อน

  3. ใช้ทรัพยากรชุมชน

    • เชิญผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่น

    • ใช้พื้นที่สาธารณะ

    • ประสานงานกับสถานประกอบการ

การออกแบบนี้สอดคล้องกับแนวทาง "บูรณาการผสานหลายสมรรถนะ" โดยเน้นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่เชื่อมโยงชีวิตจริง พัฒนาทั้งทักษะวิชาการและสมรรถนะชีวิตครบถ้วน


หลักสูตรพลศึกษาฐานสมรรถนะระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2

บูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนเชิงรุก

กรอบแนวคิดหลัก

  1. ใช้สมรรถนะหลัก 10 ด้านจากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

  2. ประยุกต์ศาสตร์การสอน 6 ขั้นตอนของ ดร.ทิศนา แขมมณี

  3. ใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Learning) ของบรุนเนอร์

8 หน่วยการเรียนรู้

หน่วยที่ 1 : พลศึกษาเพื่อสุขภาพองค์รวมยุคดิจิทัล

สมรรถนะ : ทักษะชีวิตและความเจริญแห่งตน

  1. วิทยาศาสตร์ ระบบพลังงานร่างกายกับการออกกำลังกาย

  2. คณิตศาสตร์ การคำนวณอัตราการเต้นหัวใจเป้าหมาย

  3. ภาษาไทย การเขียนบันทึกสุขภาพดิจิทัล

  4. ศิลปะ ออกแบบอินโฟกราฟิกโปรแกรมออกกำลัง

  5. เทคโนโลยี ใช้เซ็นเซอร์วัดสมรรถภาพทางกาย

หน่วยที่ 2 : นวัตกรรมการกีฬาเชิงสร้างสรรค์

สมรรถนะ : ทักษะการคิดขั้นสูงและนวัตกรรม

  1. การงานอาชีพ ผลิตอุปกรณ์กีฬาจากวัสดุเหลือใช้

  2. สังคมศึกษา การวิเคราะห์ตลาดกีฬาในชุมชน

  3. ภาษาอังกฤษ การนำเสนอโปรเจกต์นวัตกรรม

  4. คณิตศาสตร์ การคำนวณต้นทุนการผลิต

  5. วิทยาศาสตร์ การทดสอบประสิทธิภาพอุปกรณ์

หน่วยที่ 3 : ภาวะผู้นำทางการกีฬา

สมรรถนะ : การทำงานแบบทีมและภาวะผู้นำ

  1. สุขศึกษา จิตวิทยาการโค้ชวัยรุ่น

  2. ศิลปะ การออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม

  3. เทคโนโลยี การใช้แอปพลิเคชันจัดการทีม

  4. ภาษาอังกฤษ ศัพท์เทคนิคการสื่อสารระหว่างประเทศ

  5. สังคมศึกษา การจัดการความขัดแย้งในทีม

หน่วยที่ 4 : พลศึกษาสำหรับสังคมสูงวัย

สมรรถนะ : การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง

  1. วิทยาศาสตร์ ชีวกลศาสตร์การเคลื่อนไหวผู้สูงอายุ

  2. การงานอาชีพ การออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายเฉพาะบุคคล

  3. สุขศึกษา การป้องกันการบาดเจ็บ

  4. เทคโนโลยี การใช้หุ่นยนต์ช่วยฝึก

  5. สังคมศึกษา โครงการบริการชุมชน

หน่วยที่ 5 : กีฬาเสมือนจริงกับทักษะดิจิทัล

สมรรถนะ : การรู้เท่าทันดิจิทัล

  1. วิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์การเคลื่อนไหวในเกม

  2. เทคโนโลยี การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

  3. ศิลปะ การออกแบบอินเทอร์เฟซเกม

  4. สังคมศึกษา จริยธรรมในอีสปอร์ต

  5. ภาษาอังกฤษ การสื่อสารในทัวร์นาเมนต์นานาชาติ

หน่วยที่ 6 : ศิลปะการเคลื่อนไหวสร้างสุนทรียะ

สมรรถนะ : ความคิดสร้างสรรค์

  1. ศิลปะ การออกแบบท่าเต้นสมัยใหม่

  2. ดนตรี การประสานจังหวะกับการเคลื่อนไหว

  3. วิทยาศาสตร์ กายวิภาคศาสตร์การยืดกล้ามเนื้อ

  4. ภาษาไทย การเขียนบทละครการเคลื่อนไหว

  5. สังคมศึกษา วัฒนธรรมการเต้นพื้นเมือง

หน่วยที่ 7 : พลศึกษาเพื่ออาชีพในศตวรรษที่ 21

สมรรถนะ : ทักษะอาชีพ

  1. การงานอาชีพ การเขียนโปรไฟล์เทรนเนอร์ส่วนตัว

  2. กฎหมาย สิทธิและหน้าที่ของนักกีฬาอาชีพ

  3. คณิตศาสตร์ การจัดการการเงินส่วนบุคคล

  4. ภาษาอังกฤษ การสัมภาษณ์งานสากล

  5. เทคโนโลยี การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์สร้างแบรนด์

หน่วยที่ 8 : กีฬากับการสร้างสันติภาพโลก

สมรรถนะ : พลเมืองโลก

  1. สังคมศึกษา ประวัติศาสตร์กีฬาโอลิมปิก

  2. ภูมิศาสตร์ การวิเคราะห์สนามแข่งขันระดับโลก

  3. ภาษาอังกฤษ การเจรจาแก้ปัญหาความขัดแย้ง

  4. ศิลปะ การออกแบบสัญลักษณ์สันติภาพ

  5. โครงการ การรณรงค์สันติภาพผ่านกิจกรรมกีฬา

กลยุทธ์การจัดการเรียนรู้

1. กระบวนการ 6 ขั้นของ ดร.ทิศนา แขมมณี

  1. สร้างแรงจูงใจด้วยสถานการณ์จริง

  2. สำรวจความรู้เดิมผ่านกิจกรรม Brain-based Learning

  3. สร้างประสบการณ์ใหม่ด้วย Project-based Learning

  4. ฝึกปฏิบัติผ่านสถานการณ์จำลอง

  5. สรุปองค์ความรู้ด้วย Mind Mapping

  6. ประยุกต์ใช้ในชุมชน

2. การประยุกต์แนวคิดบรุนเนอร์

  • Enactive Stage: เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง

  • Iconic Stage: ใช้สื่อภาพและวีดิทัศน์วิเคราะห์ทักษะ

  • Symbolic Stage: สร้างกฎเกณฑ์และหลักการทางกีฬา

3. การประเมินสมรรถนะ

  • Portfolio: สะสมผลงานแบบดิจิทัล

  • Performance Task: การแสดงทักษะในสถานการณ์จริง

  • Rubric: เกณฑ์ประเมินตามตัวชี้วัดสมรรถนะ

การออกแบบหลักสูตรนี้สอดคล้องกับแนวทาง "สมรรถนะเป็นฐาน ผสานตัวชี้วัด" โดยเน้นการพัฒนาทักษะผ่านกิจกรรมเชิงปฏิบัติที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง พร้อมทั้งบูรณาการเทคโนโลยีสมัยใหม่ตามกรอบ Media, Information and Digital Literacy (MIDL)



วิเคราะห์เอกสารและออกแบบหลักสูตรพลศึกษา ฐานสมรรถนะ ม.1

บูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
โดยใช้ศาสตร์การสอนของ ดร.ทิศนา แขมมณี และแนวคิดของบรุนเนอร์

1. วิเคราะห์เอกสารแนวทางการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน (สกศ.)

จากเอกสาร แนวทางการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สาระสำคัญคือ

  • กรอบสมรรถนะหลัก 10 ด้าน (ภาษาไทย, คณิต, วิทย์, อังกฤษ, ทักษะชีวิต, อาชีพ, คิดขั้นสูง, ดิจิทัล, ทีมเวิร์ก, พลเมือง)

  • แนวทาง “สมรรถนะเป็นฐาน ผสานตัวชี้วัด” และ “บูรณาการผสานหลายสมรรถนะ”

  • เน้นให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริง แก้ปัญหาได้ในชีวิตจริง

  • ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และการค้นพบ (Discovery Learning)

2. หลักการออกแบบ

  • ใช้กระบวนการสอน 6 ขั้นของ ดร.ทิศนา แขมมณี
    (สร้างแรงจูงใจ, สำรวจความรู้เดิม, สร้างประสบการณ์ใหม่, ฝึกปฏิบัติ, สรุปองค์ความรู้, ประยุกต์ใช้)

  • ใช้แนวคิดบรุนเนอร์
    (Enactive – ปฏิบัติจริง, Iconic – ใช้ภาพ/สื่อ, Symbolic – สรุปเป็นหลักการ)

  • บูรณาการข้ามสาระ
    พลศึกษาเป็นแกน เชื่อมโยงกับ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้

3. หน่วยการเรียนรู้ (8 หน่วย) 

หน่วยที่ 1: สุขภาพดีเริ่มที่ตัวเรา (Life Skills & Personal Growth)

  1. รู้จักร่างกายเรา (วิทยาศาสตร์)

  2. ออกกำลังกายกับคณิตศาสตร์ (คำนวณชีพจร/เวลา)

  3. เขียนบันทึกสุขภาพ (ภาษาไทย)

  4. ศิลปะกับการออกกำลังกาย (วาดท่าออกกำลัง)

  5. ใช้แอปสุขภาพ (เทคโนโลยี)

หน่วยที่ 2: กีฬากับการคิดวิเคราะห์

(Higher-Order Thinking & Innovation)

  1. วิเคราะห์กติกากีฬา (ภาษาไทย)

  2. แก้ปัญหาในเกมกีฬา (คณิตศาสตร์/ตรรกะ)

  3. ทดลองวิทยาศาสตร์ในกีฬา (แรง/สมดุล)

  4. ออกแบบเกมกีฬาใหม่ (ศิลปะ)

  5. นำเสนอไอเดีย (ภาษาอังกฤษ)

หน่วยที่ 3: ทีมเวิร์กสร้างสุข (Collaboration & Leadership)

  1. บทบาทในทีมกีฬา (สังคมศึกษา)

  2. สื่อสารในทีม (ภาษาไทย/อังกฤษ)

  3. กติกาและความยุติธรรม (หน้าที่พลเมือง)

  4. สร้างสัญลักษณ์ทีม (ศิลปะ)

  5. ใช้เทคโนโลยีจัดการทีม (เทคโนโลยี)

หน่วยที่ 4: พลศึกษากับวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

(Scientific Inquiry)

  1. การทดลองสมรรถภาพร่างกาย (วิทยาศาสตร์)

  2. สังเกตและบันทึกผล (คณิตศาสตร์)

  3. อธิบายผลการทดลอง (ภาษาไทย)

  4. สร้างสื่อภาพสรุปผล (ศิลปะ)

  5. ใช้โปรแกรมคำนวณ (เทคโนโลยี)

หน่วยที่ 5: กีฬากับวัฒนธรรมและภาษา (Language & Culture)

  1. กีฬาไทยกับวัฒนธรรม (สังคมศึกษา)

  2. ศัพท์กีฬาภาษาอังกฤษ (ภาษาอังกฤษ)

  3. เล่าเรื่องกีฬาท้องถิ่น (ภาษาไทย)

  4. ออกแบบโปสเตอร์กีฬา (ศิลปะ)

  5. เปรียบเทียบกีฬาต่างประเทศ (สังคมศึกษา)

หน่วยที่ 6: กีฬาและเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy)

  1. ใช้แอปพลิเคชันออกกำลังกาย (เทคโนโลยี)

  2. วิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพ (คณิตศาสตร์)

  3. ออกแบบอินโฟกราฟิกกีฬา (ศิลปะ)

  4. รู้เท่าทันสื่อกีฬา (สังคมศึกษา)

  5. นำเสนอผลงานออนไลน์ (ภาษาอังกฤษ)

หน่วยที่ 7: พลศึกษากับอาชีพในอนาคต (Career Skills)

  1. อาชีพเกี่ยวกับกีฬา (การงานอาชีพ)

  2. สัมภาษณ์บุคคลต้นแบบ (ภาษาไทย)

  3. วางแผนการเงินเบื้องต้น (คณิตศาสตร์)

  4. ออกแบบแผนที่เส้นทางอาชีพ (ศิลปะ)

  5. นำเสนออาชีพในฝัน (ภาษาอังกฤษ)

หน่วยที่ 8: กีฬากับการเป็นพลเมืองที่ดี (Active Citizen)

  1. กติกาและความรับผิดชอบ (หน้าที่พลเมือง)

  2. กิจกรรมกีฬาเพื่อสังคม (สังคมศึกษา)

  3. เขียนข้อเสนอแนะกิจกรรม (ภาษาไทย)

  4. สร้างโปสเตอร์รณรงค์ (ศิลปะ)

  5. นำเสนอโครงการต่อชุมชน (ภาษาอังกฤษ)

4. กระบวนการจัดการเรียนรู้ (ตาม ดร.ทิศนา + Bruner)

  1. สร้างแรงจูงใจ: ตั้งคำถามปลายเปิด/สถานการณ์จำลอง

  2. สำรวจความรู้เดิม: Brainstorm/วาด Mind Map

  3. สร้างประสบการณ์ใหม่: ลงมือปฏิบัติจริง/ทดลอง/กิจกรรมกลุ่ม

  4. ฝึกปฏิบัติ: ทำกิจกรรมซ้ำ/ปรับปรุง/แลกเปลี่ยนเรียนรู้

  5. สรุปองค์ความรู้: สร้างบันทึก/นำเสนอ/อภิปราย

  6. ประยุกต์ใช้: นำไปใช้ในชีวิตจริง/โครงงาน/กิจกรรมชุมชน

Bruner:

  • Enactive: ลงมือทำ/เล่นจริง

  • Iconic: ใช้ภาพ/วิดีโอ/สื่อ

  • Symbolic: สรุปเป็นหลักการ/กฎ/แนวคิด

5. การประเมินสมรรถนะ

  • Portfolio: สะสมผลงานแต่ละหน่วย

  • Performance Task: ประเมินจากกิจกรรมจริง

  • Rubric: เกณฑ์ชัดเจนตามสมรรถนะ

สรุป

หลักสูตรนี้เน้นการบูรณาการข้ามสาระ พัฒนาสมรรถนะรอบด้าน ผ่านการเรียนรู้เชิงรุกและการค้นพบ สอดคล้องกับแนวทาง สกศ. และเหมาะสมกับผู้เรียน ม.1 ในศตวรรษที่ 21

ครูเค รักล้านนา

รักอิสระ รักสุขภาพ รักฟ้อนเจิงล้านนา

ใหม่กว่า เก่ากว่า