หลักสูตรพลศึกษาฐานสมรรถนะ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
หลักสูตรนี้ถูกออกแบบมาเพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนใน 4 ด้านหลัก ได้แก่ ฉลาดรู้ (Literacy), ฉลาดคิด (Critical Thinking), ฉลาดทำ (Practical Skills) และ สมรรถนะในการประกอบอาชีพ (Vocational Competence) โดยบูรณาการ 8 สาระการเรียนรู้ในทุกชั่วโมงการสอน รวม 40 ชั่วโมงต่อปี แบ่งเป็น 8 หน่วยการเรียนรู้ แต่ละหน่วยมี 5 เรื่อง
สมรรถนะหลักที่พัฒนา
- ฉลาดรู้: ความสามารถในการอ่าน เขียน และเข้าใจข้อมูล
- ฉลาดคิด: ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา
- ฉลาดทำ: ความสามารถในการปฏิบัติและนำความรู้ไปใช้
- สมรรถนะในการประกอบอาชีพ: ทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในอนาคต
สาระการเรียนรู้ที่บูรณาการ
- ภาษาไทย
- คณิตศาสตร์
- วิทยาศาสตร์
- สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
- สุขศึกษาและพลศึกษา
- ศิลปะ
- การงานอาชีพและเทคโนโลยี
- ภาษาต่างประเทศ
โครงสร้างหลักสูตร
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1: กีฬาและสุขภาพ
เวลา: 5 ชั่วโมง (1 ชั่วโมง/เรื่อง)
- เรื่องที่ 1: กีฬาพื้นฐาน
- พลศึกษา: ฝึกทักษะวิ่ง กระโดด ขว้าง
- สุขศึกษา: อธิบายความสำคัญของการออกกำลังกาย
- วิทยาศาสตร์: เรียนรู้ระบบร่างกายขณะเคลื่อนไหว
- คณิตศาสตร์: วัดระยะทางและเวลา
- ภาษาไทย: อ่านและเขียนเกี่ยวกับกีฬา
- สังคมศึกษา: สำรวจกีฬาในวัฒนธรรม
- ศิลปะ: ออกแบบท่าทางกีฬา
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพโค้ช
- เรื่องที่ 2: โภชนาการสำหรับนักกีฬา
- สุขศึกษา: เรียนรู้หลักโภชนาการ
- วิทยาศาสตร์: ศึกษาการย่อยอาหาร
- คณิตศาสตร์: คำนวณแคลอรี่
- ภาษาไทย: อ่านฉลากอาหาร
- สังคมศึกษา: วัฒนธรรมการกิน
- ศิลปะ: ออกแบบเมนูอาหาร
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักโภชนาการ
- ภาษาต่างประเทศ: เรียนคำศัพท์โภชนาการ
- เรื่องที่ 3: การป้องกันการบาดเจ็บ
- พลศึกษา: ฝึก warm-up และ cool-down
- สุขศึกษา: ปฐมพยาบาลเบื้องต้น
- วิทยาศาสตร์: กล้ามเนื้อและกระดูก
- คณิตศาสตร์: วัดอัตราการเต้นของหัวใจ
- ภาษาไทย: เขียนรายงานการบาดเจ็บ
- สังคมศึกษา: ความปลอดภัยในกีฬา
- ศิลปะ: ออกแบบอุปกรณ์ป้องกัน
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักกายภาพบำบัด
- เรื่องที่ 4: กีฬาทีม
- พลศึกษา: ฝึกกีฬาทีม (เช่น ฟุตบอล)
- สุขศึกษา: การทำงานเป็นทีมและสุขภาพจิต
- วิทยาศาสตร์: ฟิสิกส์ของลูกบอล
- คณิตศาสตร์: คำนวณคะแนน
- ภาษาไทย: สื่อสารในทีม
- สังคมศึกษา: กีฬาและสัมพันธภาพ
- ศิลปะ: ออกแบบโลโก้ทีม
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพผู้จัดการทีม
- เรื่องที่ 5: กีฬาส่วนบุคคล
- พลศึกษา: ฝึกกีฬาส่วนบุคคล (เช่น แบดมินตัน)
- สุขศึกษา: จัดการความเครียด
- วิทยาศาสตร์: การเคลื่อนที่และแรง
- คณิตศาสตร์: วัดความเร็ว
- ภาษาไทย: เขียนบันทึกการฝึก
- สังคมศึกษา: การพัฒนาตนเอง
- ศิลปะ: ออกแบบอุปกรณ์กีฬา
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักกีฬา
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2: การเคลื่อนไหวและการออกกำลังกาย
เวลา: 5 ชั่วโมง (1 ชั่วโมง/เรื่อง)
- เรื่องที่ 1: การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
- พลศึกษา: ฝึกเดิน วิ่ง กระโดด
- สุขศึกษา: ประโยชน์ของการเคลื่อนไหว
- วิทยาศาสตร์: กลไกการเคลื่อนไหว
- คณิตศาสตร์: วัดความเร็ว
- ภาษาไทย: บรรยายการเคลื่อนไหว
- สังคมศึกษา: การเคลื่อนไหวในวัฒนธรรม
- ศิลปะ: วาดภาพการเคลื่อนไหว
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพที่ใช้การเคลื่อนไหว
- เรื่องที่ 2: การออกกำลังกายแบบแอโรบิก
- พลศึกษา: ฝึกแอโรบิก
- สุขศึกษา: ระบบหัวใจและปอด
- วิทยาศาสตร์: การเผาผลาญพลังงาน
- คณิตศาสตร์: วัดอัตราการเต้นของหัวใจ
- ภาษาไทย: เขียนโปรแกรมออกกำลังกาย
- สังคมศึกษา: การออกกำลังกายในชุมชน
- ศิลปะ: ออกแบบท่าเต้น
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพครูสอนแอโรบิก
- เรื่องที่ 3: การออกกำลังกายแบบแอนแอโรบิก
- พลศึกษา: ฝึกยกน้ำหนัก
- สุขศึกษา: การสร้างกล้ามเนื้อ
- วิทยาศาสตร์: ระบบกล้ามเนื้อ
- คณิตศาสตร์: คำนวณน้ำหนัก
- ภาษาไทย: อ่านคู่มือออกกำลังกาย
- สังคมศึกษา: ภาพลักษณ์และการออกกำลังกาย
- ศิลปะ: ออกแบบอุปกรณ์
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพเทรนเนอร์
- เรื่องที่ 4: โยคะและการยืดหยุ่น
- พลศึกษา: ฝึกท่าโยคะ
- สุขศึกษา: การผ่อนคลาย
- วิทยาศาสตร์: ระบบประสาท
- คณิตศาสตร์: วัดมุมยืดหยุ่น
- ภาษาไทย: อ่านเกี่ยวกับโยคะ
- สังคมศึกษา: โยคะและวัฒนธรรม
- ศิลปะ: ออกแบบท่าโยคะ
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพครูสอนโยคะ
- เรื่องที่ 5: กีฬาทางน้ำ
- พลศึกษา: ฝึกว่ายน้ำ
- สุขศึกษา: ความปลอดภัยในน้ำ
- วิทยาศาสตร์: แรงลอยตัว
- คณิตศาสตร์: วัดระยะทางว่ายน้ำ
- ภาษาไทย: เขียนกฎความปลอดภัย
- สังคมศึกษา: กีฬาทางน้ำและการท่องเที่ยว
- ศิลปะ: ออกแบบชุดว่ายน้ำ
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักว่ายน้ำ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3: สุขภาพและโภชนาการ
เวลา: 5 ชั่วโมง (1 ชั่วโมง/เรื่อง)
- เรื่องที่ 1: หลักโภชนาการ
- สุขศึกษา: กลุ่มอาหารและสารอาหาร
- วิทยาศาสตร์: การย่อยอาหาร
- คณิตศาสตร์: คำนวณแคลอรี่
- ภาษาไทย: อ่านฉลากโภชนาการ
- สังคมศึกษา: วัฒนธรรมการกิน
- ศิลปะ: ออกแบบเมนูอาหาร
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักโภชนาการ
- ภาษาต่างประเทศ: เรียนคำศัพท์อาหาร
- เรื่องที่ 2: การวางแผนมื้ออาหาร
- สุขศึกษา: วางแผนมื้ออาหารสมดุล
- วิทยาศาสตร์: การเผาผลาญพลังงาน
- คณิตศาสตร์: คำนวณปริมาณอาหาร
- ภาษาไทย: เขียนสูตรอาหาร
- สังคมศึกษา: การกินในสังคม
- ศิลปะ: จัดจานอาหาร
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพเชฟ
- ภาษาต่างประเทศ: สั่งอาหารในภาษาอังกฤษ
- เรื่องที่ 3: สุขภาพจิตและการจัดการความเครียด
- สุขศึกษา: เทคนิคจัดการความเครียด
- วิทยาศาสตร์: ระบบประสาทและฮอร์โมน
- คณิตศาสตร์: วัดระดับความเครียด
- ภาษาไทย: เขียนบันทึกประจำวัน
- สังคมศึกษา: สุขภาพจิตในสังคม
- ศิลปะ: วาดภาพผ่อนคลาย
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักจิตวิทยา
- ภาษาต่างประเทศ: สื่อสารเกี่ยวกับอารมณ์
- เรื่องที่ 4: การนอนหลับและการพักผ่อน
- สุขศึกษา: ความสำคัญของการนอนหลับ
- วิทยาศาสตร์: วงจรการนอนหลับ
- คณิตศาสตร์: คำนวณชั่วโมงนอน
- ภาษาไทย: อ่านเกี่ยวกับการนอนหลับ
- สังคมศึกษา: การนอนหลับและวัฒนธรรม
- ศิลปะ: ออกแบบห้องนอน
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักวิจัยการนอนหลับ
- ภาษาต่างประเทศ: คำศัพท์เกี่ยวกับการนอนหลับ
- เรื่องที่ 5: สุขอนามัยส่วนบุคคล
- สุขศึกษา: การดูแลความสะอาด
- วิทยาศาสตร์: เชื้อโรคและการป้องกัน
- คณิตศาสตร์: คำนวณปริมาณน้ำยาฆ่าเชื้อ
- ภาษาไทย: เขียนขั้นตอนล้างมือ
- สังคมศึกษา: สุขอนามัยและสังคม
- ศิลปะ: ออกแบบโปสเตอร์สุขอนามัย
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพพยาบาล
- ภาษาต่างประเทศ: สื่อสารเกี่ยวกับสุขภาพ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4: กีฬาและการแข่งขัน
เวลา: 5 ชั่วโมง (1 ชั่วโมง/เรื่อง)
- เรื่องที่ 1: กฎกติกากีฬา
- พลศึกษา: เรียนรู้กฎกติกากีฬา
- สุขศึกษา: การเล่นอย่างปลอดภัย
- วิทยาศาสตร์: ฟิสิกส์ในการแข่งขัน
- คณิตศาสตร์: คำนวณคะแนน
- ภาษาไทย: อ่านกฎกติกา
- สังคมศึกษา: กีฬาและจริยธรรม
- ศิลปะ: ออกแบบป้ายกฎกติกา
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพผู้ตัดสิน
- เรื่องที่ 2: การฝึกซ้อม
- พลศึกษา: เทคนิคการฝึกซ้อม
- สุขศึกษา: ป้องกันการบาดเจ็บ
- วิทยาศาสตร์: การทำงานของกล้ามเนื้อ
- คณิตศาสตร์: วัดความก้าวหน้า
- ภาษาไทย: เขียนแผนการฝึกซ้อม
- สังคมศึกษา: การทำงานเป็นทีม
- ศิลปะ: ออกแบบตารางฝึกซ้อม
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพโค้ช
- เรื่องที่ 3: การแข่งขัน
- พลศึกษา: เข้าร่วมการแข่งขัน
- สุขศึกษา: จัดการความกดดัน
- วิทยาศาสตร์: พลังงานและการแข่งขัน
- คณิตศาสตร์: คำนวณผลการแข่งขัน
- ภาษาไทย: เขียนรายงานการแข่งขัน
- สังคมศึกษา: กีฬาและสัมพันธภาพ
- ศิลปะ: ออกแบบเหรียญรางวัล
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักกีฬา
- เรื่องที่ 4: การวิเคราะห์การแข่งขัน
- พลศึกษา: วิเคราะห์เทคนิค
- สุขศึกษา: เรียนรู้จากความผิดพลาด
- วิทยาศาสตร์: การเคลื่อนที่และกลยุทธ์
- คณิตศาสตร์: สถิติการแข่งขัน
- ภาษาไทย: เขียนวิเคราะห์
- สังคมศึกษา: การพัฒนาตนเอง
- ศิลปะ: วาดภาพการแข่งขัน
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักวิเคราะห์กีฬา
- เรื่องที่ 5: กีฬาและเทคโนโลยี
- พลศึกษา: ใช้เทคโนโลยีในการฝึก
- สุขศึกษา: เทคโนโลยีและสุขภาพ
- วิทยาศาสตร์: เทคโนโลยีในกีฬา
- คณิตศาสตร์: วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคโนโลยี
- ภาษาไทย: อ่านเกี่ยวกับเทคโนโลยีกีฬา
- สังคมศึกษา: เทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลง
- ศิลปะ: ออกแบบแอปพลิเคชันกีฬา
- การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักพัฒนาเทคโนโลยี
หมายเหตุ: หน่วยการเรียนรู้ที่ 5-8 สามารถพัฒนาต่อได้ตามความสนใจของผู้เรียน เช่น กีฬาพื้นบ้าน การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ การจัดการแข่งขัน และทักษะชีวิต โดยคงรูปแบบการบูรณาการ 8 สาระการเรียนรู้
การจัดตารางเวลา
- จำนวนหน่วยการเรียนรู้: 8 หน่วย
- จำนวนเรื่อง: 40 เรื่อง (8 หน่วย x 5 เรื่อง)
- เวลาทั้งหมด: 40 ชั่วโมง (1 ชั่วโมง/เรื่อง)
การประเมินผล
- วิธีการ: สังเกตพฤติกรรม, ทดสอบทักษะ, โครงงาน, การนำเสนอ, การประเมินตนเอง
- เป้าหมาย: วัดสมรรถนะทั้ง 4 ด้าน (ฉลาดรู้, ฉลาดคิด, ฉลาดทำ, สมรรถนะอาชีพ)
สรุป
หลักสูตรนี้เน้นการพัฒนานักเรียนให้มีทักษะรอบด้านผ่านการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงข้ามสาระ ช่วยให้พร้อมสำหรับชีวิตและการทำงานในอนาคต โดยใช้พลศึกษาเป็นสื่อกลางในการบูรณาการความรู้และทักษะ
12 พฤษภาคม 2568