เตรียมหลักสูตรพลศึกษา ป.4

 

หลักสูตรพลศึกษาฐานสมรรถนะ

สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

หลักสูตรนี้ถูกออกแบบมาเพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนใน 4 ด้านหลัก ได้แก่ ฉลาดรู้ (Literacy), ฉลาดคิด (Critical Thinking), ฉลาดทำ (Practical Skills) และ สมรรถนะในการประกอบอาชีพ (Vocational Competence) โดยบูรณาการ 8 สาระการเรียนรู้ในทุกชั่วโมงการสอน รวม 40 ชั่วโมงต่อปี แบ่งเป็น 8 หน่วยการเรียนรู้ แต่ละหน่วยมี 5 เรื่อง

สมรรถนะหลักที่พัฒนา

  1. ฉลาดรู้: ความสามารถในการอ่าน เขียน และเข้าใจข้อมูล
  2. ฉลาดคิด: ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา
  3. ฉลาดทำ: ความสามารถในการปฏิบัติและนำความรู้ไปใช้
  4. สมรรถนะในการประกอบอาชีพ: ทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในอนาคต

สาระการเรียนรู้ที่บูรณาการ

  • ภาษาไทย
  • คณิตศาสตร์
  • วิทยาศาสตร์
  • สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
  • สุขศึกษาและพลศึกษา
  • ศิลปะ
  • การงานอาชีพและเทคโนโลยี
  • ภาษาต่างประเทศ

โครงสร้างหลักสูตร

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1: กีฬาและสุขภาพ

เวลา: 5 ชั่วโมง (1 ชั่วโมง/เรื่อง)

  • เรื่องที่ 1: กีฬาพื้นฐาน
    • พลศึกษา: ฝึกทักษะวิ่ง กระโดด ขว้าง
    • สุขศึกษา: อธิบายความสำคัญของการออกกำลังกาย
    • วิทยาศาสตร์: เรียนรู้ระบบร่างกายขณะเคลื่อนไหว
    • คณิตศาสตร์: วัดระยะทางและเวลา
    • ภาษาไทย: อ่านและเขียนเกี่ยวกับกีฬา
    • สังคมศึกษา: สำรวจกีฬาในวัฒนธรรม
    • ศิลปะ: ออกแบบท่าทางกีฬา
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพโค้ช
  • เรื่องที่ 2: โภชนาการสำหรับนักกีฬา
    • สุขศึกษา: เรียนรู้หลักโภชนาการ
    • วิทยาศาสตร์: ศึกษาการย่อยอาหาร
    • คณิตศาสตร์: คำนวณแคลอรี่
    • ภาษาไทย: อ่านฉลากอาหาร
    • สังคมศึกษา: วัฒนธรรมการกิน
    • ศิลปะ: ออกแบบเมนูอาหาร
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักโภชนาการ
    • ภาษาต่างประเทศ: เรียนคำศัพท์โภชนาการ
  • เรื่องที่ 3: การป้องกันการบาดเจ็บ
    • พลศึกษา: ฝึก warm-up และ cool-down
    • สุขศึกษา: ปฐมพยาบาลเบื้องต้น
    • วิทยาศาสตร์: กล้ามเนื้อและกระดูก
    • คณิตศาสตร์: วัดอัตราการเต้นของหัวใจ
    • ภาษาไทย: เขียนรายงานการบาดเจ็บ
    • สังคมศึกษา: ความปลอดภัยในกีฬา
    • ศิลปะ: ออกแบบอุปกรณ์ป้องกัน
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักกายภาพบำบัด
  • เรื่องที่ 4: กีฬาทีม
    • พลศึกษา: ฝึกกีฬาทีม (เช่น ฟุตบอล)
    • สุขศึกษา: การทำงานเป็นทีมและสุขภาพจิต
    • วิทยาศาสตร์: ฟิสิกส์ของลูกบอล
    • คณิตศาสตร์: คำนวณคะแนน
    • ภาษาไทย: สื่อสารในทีม
    • สังคมศึกษา: กีฬาและสัมพันธภาพ
    • ศิลปะ: ออกแบบโลโก้ทีม
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพผู้จัดการทีม
  • เรื่องที่ 5: กีฬาส่วนบุคคล
    • พลศึกษา: ฝึกกีฬาส่วนบุคคล (เช่น แบดมินตัน)
    • สุขศึกษา: จัดการความเครียด
    • วิทยาศาสตร์: การเคลื่อนที่และแรง
    • คณิตศาสตร์: วัดความเร็ว
    • ภาษาไทย: เขียนบันทึกการฝึก
    • สังคมศึกษา: การพัฒนาตนเอง
    • ศิลปะ: ออกแบบอุปกรณ์กีฬา
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักกีฬา

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2: การเคลื่อนไหวและการออกกำลังกาย

เวลา: 5 ชั่วโมง (1 ชั่วโมง/เรื่อง)

  • เรื่องที่ 1: การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
    • พลศึกษา: ฝึกเดิน วิ่ง กระโดด
    • สุขศึกษา: ประโยชน์ของการเคลื่อนไหว
    • วิทยาศาสตร์: กลไกการเคลื่อนไหว
    • คณิตศาสตร์: วัดความเร็ว
    • ภาษาไทย: บรรยายการเคลื่อนไหว
    • สังคมศึกษา: การเคลื่อนไหวในวัฒนธรรม
    • ศิลปะ: วาดภาพการเคลื่อนไหว
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพที่ใช้การเคลื่อนไหว
  • เรื่องที่ 2: การออกกำลังกายแบบแอโรบิก
    • พลศึกษา: ฝึกแอโรบิก
    • สุขศึกษา: ระบบหัวใจและปอด
    • วิทยาศาสตร์: การเผาผลาญพลังงาน
    • คณิตศาสตร์: วัดอัตราการเต้นของหัวใจ
    • ภาษาไทย: เขียนโปรแกรมออกกำลังกาย
    • สังคมศึกษา: การออกกำลังกายในชุมชน
    • ศิลปะ: ออกแบบท่าเต้น
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพครูสอนแอโรบิก
  • เรื่องที่ 3: การออกกำลังกายแบบแอนแอโรบิก
    • พลศึกษา: ฝึกยกน้ำหนัก
    • สุขศึกษา: การสร้างกล้ามเนื้อ
    • วิทยาศาสตร์: ระบบกล้ามเนื้อ
    • คณิตศาสตร์: คำนวณน้ำหนัก
    • ภาษาไทย: อ่านคู่มือออกกำลังกาย
    • สังคมศึกษา: ภาพลักษณ์และการออกกำลังกาย
    • ศิลปะ: ออกแบบอุปกรณ์
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพเทรนเนอร์
  • เรื่องที่ 4: โยคะและการยืดหยุ่น
    • พลศึกษา: ฝึกท่าโยคะ
    • สุขศึกษา: การผ่อนคลาย
    • วิทยาศาสตร์: ระบบประสาท
    • คณิตศาสตร์: วัดมุมยืดหยุ่น
    • ภาษาไทย: อ่านเกี่ยวกับโยคะ
    • สังคมศึกษา: โยคะและวัฒนธรรม
    • ศิลปะ: ออกแบบท่าโยคะ
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพครูสอนโยคะ
  • เรื่องที่ 5: กีฬาทางน้ำ
    • พลศึกษา: ฝึกว่ายน้ำ
    • สุขศึกษา: ความปลอดภัยในน้ำ
    • วิทยาศาสตร์: แรงลอยตัว
    • คณิตศาสตร์: วัดระยะทางว่ายน้ำ
    • ภาษาไทย: เขียนกฎความปลอดภัย
    • สังคมศึกษา: กีฬาทางน้ำและการท่องเที่ยว
    • ศิลปะ: ออกแบบชุดว่ายน้ำ
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักว่ายน้ำ

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3: สุขภาพและโภชนาการ

เวลา: 5 ชั่วโมง (1 ชั่วโมง/เรื่อง)

  • เรื่องที่ 1: หลักโภชนาการ
    • สุขศึกษา: กลุ่มอาหารและสารอาหาร
    • วิทยาศาสตร์: การย่อยอาหาร
    • คณิตศาสตร์: คำนวณแคลอรี่
    • ภาษาไทย: อ่านฉลากโภชนาการ
    • สังคมศึกษา: วัฒนธรรมการกิน
    • ศิลปะ: ออกแบบเมนูอาหาร
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักโภชนาการ
    • ภาษาต่างประเทศ: เรียนคำศัพท์อาหาร
  • เรื่องที่ 2: การวางแผนมื้ออาหาร
    • สุขศึกษา: วางแผนมื้ออาหารสมดุล
    • วิทยาศาสตร์: การเผาผลาญพลังงาน
    • คณิตศาสตร์: คำนวณปริมาณอาหาร
    • ภาษาไทย: เขียนสูตรอาหาร
    • สังคมศึกษา: การกินในสังคม
    • ศิลปะ: จัดจานอาหาร
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพเชฟ
    • ภาษาต่างประเทศ: สั่งอาหารในภาษาอังกฤษ
  • เรื่องที่ 3: สุขภาพจิตและการจัดการความเครียด
    • สุขศึกษา: เทคนิคจัดการความเครียด
    • วิทยาศาสตร์: ระบบประสาทและฮอร์โมน
    • คณิตศาสตร์: วัดระดับความเครียด
    • ภาษาไทย: เขียนบันทึกประจำวัน
    • สังคมศึกษา: สุขภาพจิตในสังคม
    • ศิลปะ: วาดภาพผ่อนคลาย
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักจิตวิทยา
    • ภาษาต่างประเทศ: สื่อสารเกี่ยวกับอารมณ์
  • เรื่องที่ 4: การนอนหลับและการพักผ่อน
    • สุขศึกษา: ความสำคัญของการนอนหลับ
    • วิทยาศาสตร์: วงจรการนอนหลับ
    • คณิตศาสตร์: คำนวณชั่วโมงนอน
    • ภาษาไทย: อ่านเกี่ยวกับการนอนหลับ
    • สังคมศึกษา: การนอนหลับและวัฒนธรรม
    • ศิลปะ: ออกแบบห้องนอน
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักวิจัยการนอนหลับ
    • ภาษาต่างประเทศ: คำศัพท์เกี่ยวกับการนอนหลับ
  • เรื่องที่ 5: สุขอนามัยส่วนบุคคล
    • สุขศึกษา: การดูแลความสะอาด
    • วิทยาศาสตร์: เชื้อโรคและการป้องกัน
    • คณิตศาสตร์: คำนวณปริมาณน้ำยาฆ่าเชื้อ
    • ภาษาไทย: เขียนขั้นตอนล้างมือ
    • สังคมศึกษา: สุขอนามัยและสังคม
    • ศิลปะ: ออกแบบโปสเตอร์สุขอนามัย
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพพยาบาล
    • ภาษาต่างประเทศ: สื่อสารเกี่ยวกับสุขภาพ

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4: กีฬาและการแข่งขัน

เวลา: 5 ชั่วโมง (1 ชั่วโมง/เรื่อง)

  • เรื่องที่ 1: กฎกติกากีฬา
    • พลศึกษา: เรียนรู้กฎกติกากีฬา
    • สุขศึกษา: การเล่นอย่างปลอดภัย
    • วิทยาศาสตร์: ฟิสิกส์ในการแข่งขัน
    • คณิตศาสตร์: คำนวณคะแนน
    • ภาษาไทย: อ่านกฎกติกา
    • สังคมศึกษา: กีฬาและจริยธรรม
    • ศิลปะ: ออกแบบป้ายกฎกติกา
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพผู้ตัดสิน
  • เรื่องที่ 2: การฝึกซ้อม
    • พลศึกษา: เทคนิคการฝึกซ้อม
    • สุขศึกษา: ป้องกันการบาดเจ็บ
    • วิทยาศาสตร์: การทำงานของกล้ามเนื้อ
    • คณิตศาสตร์: วัดความก้าวหน้า
    • ภาษาไทย: เขียนแผนการฝึกซ้อม
    • สังคมศึกษา: การทำงานเป็นทีม
    • ศิลปะ: ออกแบบตารางฝึกซ้อม
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพโค้ช
  • เรื่องที่ 3: การแข่งขัน
    • พลศึกษา: เข้าร่วมการแข่งขัน
    • สุขศึกษา: จัดการความกดดัน
    • วิทยาศาสตร์: พลังงานและการแข่งขัน
    • คณิตศาสตร์: คำนวณผลการแข่งขัน
    • ภาษาไทย: เขียนรายงานการแข่งขัน
    • สังคมศึกษา: กีฬาและสัมพันธภาพ
    • ศิลปะ: ออกแบบเหรียญรางวัล
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักกีฬา
  • เรื่องที่ 4: การวิเคราะห์การแข่งขัน
    • พลศึกษา: วิเคราะห์เทคนิค
    • สุขศึกษา: เรียนรู้จากความผิดพลาด
    • วิทยาศาสตร์: การเคลื่อนที่และกลยุทธ์
    • คณิตศาสตร์: สถิติการแข่งขัน
    • ภาษาไทย: เขียนวิเคราะห์
    • สังคมศึกษา: การพัฒนาตนเอง
    • ศิลปะ: วาดภาพการแข่งขัน
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักวิเคราะห์กีฬา
  • เรื่องที่ 5: กีฬาและเทคโนโลยี
    • พลศึกษา: ใช้เทคโนโลยีในการฝึก
    • สุขศึกษา: เทคโนโลยีและสุขภาพ
    • วิทยาศาสตร์: เทคโนโลยีในกีฬา
    • คณิตศาสตร์: วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคโนโลยี
    • ภาษาไทย: อ่านเกี่ยวกับเทคโนโลยีกีฬา
    • สังคมศึกษา: เทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลง
    • ศิลปะ: ออกแบบแอปพลิเคชันกีฬา
    • การงานอาชีพ: ศึกษาอาชีพนักพัฒนาเทคโนโลยี

หมายเหตุ: หน่วยการเรียนรู้ที่ 5-8 สามารถพัฒนาต่อได้ตามความสนใจของผู้เรียน เช่น กีฬาพื้นบ้าน การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ การจัดการแข่งขัน และทักษะชีวิต โดยคงรูปแบบการบูรณาการ 8 สาระการเรียนรู้

การจัดตารางเวลา

  • จำนวนหน่วยการเรียนรู้: 8 หน่วย
  • จำนวนเรื่อง: 40 เรื่อง (8 หน่วย x 5 เรื่อง)
  • เวลาทั้งหมด: 40 ชั่วโมง (1 ชั่วโมง/เรื่อง)

การประเมินผล

  • วิธีการ: สังเกตพฤติกรรม, ทดสอบทักษะ, โครงงาน, การนำเสนอ, การประเมินตนเอง
  • เป้าหมาย: วัดสมรรถนะทั้ง 4 ด้าน (ฉลาดรู้, ฉลาดคิด, ฉลาดทำ, สมรรถนะอาชีพ)

สรุป

หลักสูตรนี้เน้นการพัฒนานักเรียนให้มีทักษะรอบด้านผ่านการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงข้ามสาระ ช่วยให้พร้อมสำหรับชีวิตและการทำงานในอนาคต โดยใช้พลศึกษาเป็นสื่อกลางในการบูรณาการความรู้และทักษะ


12 พฤษภาคม 2568


ครูเค รักล้านนา

รักอิสระ รักสุขภาพ รักฟ้อนเจิงล้านนา

ใหม่กว่า เก่ากว่า