🙋🏻♀️ใครอยากชนะ ยกมือขึ้น!!
🎓ขอเชิญโรงเรียนมาฟังเคล็ด (ไม่) ลับ ก่อน Submit ผลงานประกวดโครงการสุดยอดโรงเรียนสุขภาพดี ปีที่ 3
📝พร้อมฟังเคล็ดลับ ทำยังไงให้ได้คะแนนเต็ม 10 10 10 จากผู้เชี่ยวชาญ สร้างแรงบันดาลใจก่อนส่งผลงานเข้าประกวดไปด้วยกัน
📍พิเศษสุดๆ พลาดไม่ได้!! รางวัลใหม่ จาก สสส. มาฟังรายละเอียดไปพร้อมกันในวันเสาร์ที่ 1 มี.ค. 2568 เวลา 10.00 – 12.00 น.
🧑🏻🏫สนใจเข้าร่วมสัมมนาผ่านทาง ZOOM คลิกที่ลิงก์ด้านล่างได้เลย👇🏻
https://us06web.zoom.us/j/84228483445
ลงทะเบียนร่วมโครงการ คลิกที่นี่
ส่งเอกสารเพื่อร่วมแข่งขันตั้งแต่วันนี้ ถึง 8 มีนาคมนี้ คลิกที่นี่
คู่มือการกรอกแบบฟอร์มการแข่งขัน คลิกที่นี่
แอดไลน์เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารจาก AIA Healthiest Schools ได้ที่ Line ID: @875jkfbs
หรือติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถามข้อมูลที่ 0820326555
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง จากอดีตสู่อนาคต ท่ามกลางความท้าทาย
กำเนิดและการเติบโต โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2479 ในบริเวณวัดศรีปิงเมือง ก่อนพัฒนาเป็นโรงเรียนประชาบาลในปี พ.ศ. 2481 และเข้าสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ในปี พ.ศ. 2506 จากโรงเรียนเล็ก ๆ ค่อย ๆ เติบโตเป็นสถานศึกษาคุณภาพ มีอาคารเรียนหลายหลังและได้รับรางวัลโรงเรียนดีเด่นหลายครั้ง เผชิญหน้ากับภัยธรรมชาติและโรคระบาด โรงเรียนตั้งอยู่ในพื้นที่แอ่งกระทะของเชียงใหม่ ทำให้เผชิญกับปัญหา น้ำท่วมซ้ำซาก โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่น้ำท่วมขัง ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนและสุขภาพของนักเรียน เมื่อรวมกับการระบาดของ โควิด-19 ที่ทำให้เกิด Learning Loss นักเรียนขาดโอกาสพัฒนาทักษะสำคัญ การเรียนออนไลน์ทดแทนไม่ได้เต็มที่ อีกทั้งมลพิษ PM 2.5 ก็เป็นอุปสรรคด้านสุขภาพ การฟื้นฟูผ่านดนตรีและการเคลื่อนไหว เพื่อต่อสู้กับวิกฤตเหล่านี้ โรงเรียนได้ริเริ่มโครงการ “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง” ใช้ดนตรีและการเคลื่อนไหวช่วยพัฒนานักเรียนใน 3 ด้าน R (ร่างกาย) เสริมสุขภาพแข็งแรง E (อารมณ์) สร้างความสุขและความมั่นใจ S (สังคม) ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน เป้าหมายคือช่วยให้นักเรียน ฉลาดรู้ มีสุขภาพดี และพร้อมเผชิญอนาคต แม้ต้องเผชิญภัยน้ำท่วม โรคระบาด และมลพิษ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมืองยังคงก้าวต่อไป มุ่งมั่นสร้างอนาคตที่สดใสให้กับเด็ก ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง! 🎵💪💦
ส่วนที่ 2
โครงการ “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง” ตามกระบวนการ PDCA ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนหลัก
1. การวางแผน (Plan) จัดประชุมกับคณะกรรมการ ครู นักเรียน และผู้ปกครองเพื่อกำหนดเป้าหมาย กำหนดกรอบเวลา และออกแบบกิจกรรมที่บูรณาการดนตรี การเคลื่อนไหว และทักษะภาษา โดยเลือกเครื่องมือที่เหมาะสม เช่น กลองสะบัดชัยประยุกต์
2. การดำเนินการ (Do) จัดอบรมครูและผู้ปกครองเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนและการสนับสนุนกิจกรรม เตรียมสื่อการเรียนรู้และเปิดกิจกรรมเรียนรู้ดนตรีและการเคลื่อนไหวกับนักเรียน โดยเน้นการบูรณาการทักษะต่าง ๆ
3. การตรวจสอบ (Check) ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนในด้านดนตรี การเคลื่อนไหว และทักษะทางภาษา ตรวจสอบความคิดเห็นจากนักเรียน ครู และผู้ปกครอง และประเมินประสิทธิภาพของกิจกรรมต่าง ๆ ที่ดำเนินการ
4. การปรับปรุง (Act) ปรับปรุงกิจกรรมและกระบวนการเรียนการสอนตามผลการประเมิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในอนาคต พร้อมเตรียมแผนสำหรับปีถัดไป โดยเสริมการมีส่วนร่วมจากชุมชนและผู้ปกครอง
ส่วนที่ 3
ก่อนเริ่มโครงการ “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง” นักเรียนยังขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะดนตรีล้านนาและการเคลื่อนไหวตามทำเพลงที่บูรณาการร่วมกับทักษะภาษาและการสื่อสาร การเรียนรู้มีการแยกส่วนระหว่างวิชา การเชื่อมโยงระหว่างทักษะต่าง ๆ ยังไม่เด่นชัด ส่วนครูและชุมชนยังไม่ได้มีบทบาทร่วมกันในการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กอย่างเต็มที่
หลังจากเริ่มโครงการ นักเรียนได้รับประโยชน์จากการพัฒนาทักษะดนตรีล้านนา การเคลื่อนไหวแบบผสมผสานทักษะดนตรีสู่การฟ้อนเจิง และการสื่อสารผ่านกิจกรรมที่บูรณาการ เช่น การเรียนรู้กลองสะบัดชัย การฟ้อนเจิง และการเรียนรู้โน้ตดนตรีพื้นฐาน นักเรียนสามารถฝึกทักษะการทำงานร่วมกัน และการสื่อสารในกลุ่มได้ดีขึ้น ครูได้พัฒนาทักษะในการสอนที่มีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ขึ้น ชุมชนรอบโรงเรียนได้รับรู้ถึงความสำคัญของกิจกรรมดนตรีและการเคลื่อนไหว โดยการสนับสนุนสถานที่และการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
หลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่ได้รับ ได้แก่ ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่ดีขึ้นในด้านทักษะดนตรีและการเคลื่อนไหว การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดกิจกรรม และความพึงพอใจจากผู้ปกครองที่เห็นพัฒนาการของบุตรหลานอย่างชัดเจน