1. ข้อมูลทั่วไปของโรงเรียน
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง โรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง
มีนักเรียนระดับอนุบาลศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 453 คน
ปัจจุบันมีพื้นที่กว่า 6 ไร่ 300 ตารางวา และอยู่ในแอ่งกระทะเชียงใหม่
เริ่มต้นจากวัดศรีปิงเมืองเล็กๆ ในปี พ.ศ. 2479 สู่โรงเรียนประชาบาลในปี 2481
และเติบโตภายใต้เทศบาลนครเชียงใหม่ในปี 2506
กลายเป็นสถานศึกษาคุณภาพที่มีรางวัลมากมาย แต่ท่ามกลางความสำเร็จ
เงามืดของน้ำท่วมซ้ำซากในฤดูฝนกลับมาทุกปี ท่วมขังโรงเรียน
กระทบทั้งการเรียนและสุขภาพเด็กๆ โควิด-19 ยิ่งซ้ำเติม
เด็กเผชิญการสูญเสียโอกาสเรียนรู้จากออนไลน์ที่ไม่สมบูรณ์ ขณะที่ PM 2.5
คุกคามปอดน้อยๆ ของพวกเขา ก่อนหน้านี้ โรงเรียนไม่นิ่งเฉย ท่านผู้บริหาร คณะครู
จัดอาหารกลางวันเพื่อสุขภาพและออกกำลังกายเช้าเพื่อปรับพฤติกรรมเด็กให้ดีขึ้น
แต่เมื่อโอกาสการแข่งขันมาถึง โรงเรียนคว้ามันไว้ด้วยไฟแห่งความหวัง
จุดประสงค์การแข่งขัน คือ จุดไฟ การใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉง 100%
ผ่านกีฬาและการเคลื่อนไหวตามดนตรีจากโครงการ “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี”
เพื่อเยียวยาร่างกายจากมลพิษและน้ำท่วม ปลุกอารมณ์ให้สดใสจากความท้อแท้
และเชื่อมสังคมที่ห่างเหินจากโควิด เป้าหมายคือเด็กที่แข็งแรง มีความสุข
และพร้อมสู่อนาคต ความสำคัญอยู่ที่การพลิกวิกฤตเป็นพลัง
เปลี่ยนโรงเรียนที่เคยจมน้ำให้กลายเป็นแหล่งกำเนิดชีวิตชีวา เด็กๆ
จะเติบโตท่ามกลางท่วงทำนองแห่งการต่อสู้และรอยยิ้ม!
ภาพห้องนันทนาการ ก่อนน้ำท่วม
ภาพห้องนันทนาการ หลังน้ำท่วม
ความเสียหายกับอุปกรณ์และครุภัณฑ์กีฬา
ภาพผลกระทบที่เกิดขึ้น
นักเรียนเล่นอุปกรณ์กีฬาแล้ว ไม่เก็บ จึงเกิดไอเดีย ขึ้นมาว่า
ควรจัดกิจกรรมตามนักเรียนสนใจ โดยมีนักเรียนเป็นศูนย์กลางเรียนรู้
และผมในฐานะครูสอนดนตรีล้านนา ปฏิบัติหน้าที่อันสำคัญ คือ
ครูผู้สอนวิชาพลศึกษา
สิ่งเดียวต้องปรับเทคนิควิธีการของครูผู้สอน เต็มศักยภาพ
ครอบคลุมรอบด้าน
การสังเกตในแต่ละวัน นักเรียนเล่นกีฬาแล้วไม่เก็บ
2. อธิบายโครงการที่สร้างพฤติกรรมเพื่อสุขภาพดีของคุณ
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง ปลุกพลังชีวิตด้วยดนตรีท่ามกลางความท้าทาย
ในเมืองเชียงใหม่ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมืองเผชิญมรสุมไม่หยุด น้ำท่วม
โควิด-19 และ PM 2.5 แต่ที่นี่ไม่ยอมแพ้! โครงการ “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี”
ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กๆ ผ่านดนตรีและการเคลื่อนไหว เช่น
เต้นตามจังหวะเพลงปิ้งขนมปัง เล่นเครื่องดนตรีล้านนาและร้องเพลงร่วมกัน
สร้างสุขภาพดีทั้งกายและใจ
รายละเอียดโครงการโครงการนี้ใช้ดนตรีเป็นเครื่องมือฟื้นฟู
ช่วยให้เด็กมีร่างกายแข็งแรง อารมณ์สดใส และสังคมอบอุ่น
ท่ามกลางวิกฤตที่ท้าทาย แรงบันดาลใจสู่โรงเรียนอื่น
ความสำเร็จของโครงการนี้จุดประกายให้โรงเรียนอื่นเห็นว่า
ดนตรีสามารถพลิกฟื้นและพัฒนาเด็กได้อย่างสร้างสรรค์ แม้ในยามยาก เป้าหมาย
สร้างเด็กที่มีสุขภาพดี มั่นใจ และพร้อมเผชิญอนาคตด้วยพลังบวก
วิธีต่อยอดในอนาคต โรงเรียนวางแผนขยายสู่วงดนตรีล้านนาในโรงเรียน
สอนเครื่องดนตรีล้านนา ดนตรีสากลที่หลากหลาย
พัฒนาเทคโนโลยีดนตรีผ่านแอปพลิเคชั่น และร่วมมือองค์กรภายนอกจัดค่ายดนตรีพิเศษ
สานต่อพลังนี้ให้ยิ่งใหญ่ จากก้าวแรกสู่โลกดนตรี
โครงการนี้ไม่เพียงเยียวยาเด็กศรีปิงเมือง แต่ยังเป็นแสงนำทางสู่อนาคตที่สดใส
คุณพร้อมรอฟังเรื่องราวต่อไปแล้วใช่ไหม?
3. โครงการนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ?
โครงการ “ก้าวแรกสู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง”
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะด้านดนตรีล้านนา ประเภท เครื่องตีล้านนา
การเคลื่อนไหว และภาษาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง
โดยมีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้ การวางแผน ในระยะที่ 1 ระหว่างวันที่ 4
มิถุนายน 2567 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 มีการประชุมคณะกรรมการโครงการ ครู
นักเรียน และผู้ปกครอง เพื่อกำหนดกรอบเวลา จัดทำแผนการเรียนการสอน
เลือกเครื่องมือดนตรี (เช่น กลองสะบัดชัยประยุกต์) และออกแบบกิจกรรมเสริมทักษะ
การจัดเตรียมและฝึกอบรม ระยะที่ 2 ระหว่างวันที่ 1 - 31 สิงหาคม 2567
จัดอบรมครูและผู้ปกครอง เตรียมสื่อการเรียนรู้ เครื่องมือ พื้นที่
และประสานงานกับชุมชนและเทศบาลเพื่อขอรับการสนับสนุน การเริ่มต้นโครงการ
ระยะที่ 2 ระหว่างวันที่ 1 - 30 กันยายน 2567
เปิดกิจกรรมการเรียนรู้ดนตรีและการเคลื่อนไหว
บูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนวิชาภาษา และประเมินผลเพื่อปรับปรุงกระบวนการ
การติดตามและประเมินผล ระยะที่ 3 ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ถึงวันที่ 31
ธันวาคม 2567 ประเมินผลสำเร็จของโครงการจากผลการเรียนรู้ของนักเรียน
สำรวจความคิดเห็น และจัดกิจกรรมเสริมพัฒนาการ เช่น การแข่งขันดนตรีล้านนา
ประเมินการมีส่วนร่วมของชุมชนและการสนับสนุนจากเทศบาล การปิดโครงการและรายงานผล
ระยะที่ 4 ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2568 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2568
จัดทำรายงานผลสำเร็จเชิงปริมาณและคุณภาพ
นำเสนอผลการเรียนรู้ของนักเรียนในงานแสดงผลงาน และจัดงานขอบคุณ
พร้อมบูรณาการผลการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมทางการศึกษาของโรงเรียน
โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ชุมชนรอบโรงเรียน
และเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยนักเรียนได้พัฒนาทักษะดนตรี การเคลื่อนไหว การสื่อสาร
และการทำงานร่วมกัน ครูมีบทบาทในการสอน ออกแบบการเรียนการสอน และประสานงาน
ผู้ปกครองสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนที่บ้านและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน
ชุมชนและเทศบาลให้การสนับสนุนด้านสถานที่ ทรัพยากร และงบประมาณ
4. อธิบายผลลัพธ์จากโครงการในโรงเรียน
ก่อนเริ่มโครงการ “ก้าวแรก...สู่โลกดนตรี ปลุกพลัง RES เด็กศรีปิงเมือง”
นักเรียนยังขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะดนตรีล้านนาและการเคลื่อนไหวตามทำเพลงที่บูรณาการร่วมกับทักษะภาษาและการสื่อสาร
การเรียนรู้มีการแยกส่วนระหว่างวิชา การเชื่อมโยงระหว่างทักษะต่าง ๆ
ยังไม่เด่นชัด
ส่วนครูและชุมชนยังไม่ได้มีบทบาทร่วมกันในการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กอย่างเต็มที่
หลังจากเริ่มโครงการ นักเรียนได้รับประโยชน์จากการพัฒนาทักษะดนตรีล้านนา
การเคลื่อนไหวแบบผสมผสานทักษะดนตรีสู่การฟ้อนเจิงมือเปล่า
และการสื่อสารผ่านกิจกรรมที่บูรณาการ เช่น การเรียนรู้กลองสะบัดชัย การฟ้อนเจิง
การประสมวงกลองล้านนา และการเรียนรู้โน้ตดนตรีพื้นฐาน
นักเรียนสามารถฝึกทักษะการทำงานร่วมกัน และการสื่อสารในกลุ่มได้ดีขึ้น
ครูได้พัฒนาทักษะในการสอนที่มีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ขึ้น
ชุมชนรอบโรงเรียนได้รับรู้ถึงความสำคัญของกิจกรรมดนตรีและการเคลื่อนไหว
โดยการสนับสนุนสถานที่และการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
หลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่ได้รับ ได้แก่
ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่ดีขึ้นในด้านทักษะดนตรีล้านนาและการเคลื่อนไหว
การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดกิจกรรม
และความพึงพอใจจากผู้ปกครองที่เห็นพัฒนาการของบุตรหลานอย่างชัดเจน
จากก้าวแรกสู่โลกดนตรี โครงการนี้ไม่เพียงเยียวยาเด็กศรีปิงเมือง
แต่ยังเป็นแสงนำทางสู่อนาคตที่สดใสด้วยพลังแห่งดนตรี
คุณพร้อมรอฟังเรื่องราวต่อไปแล้วใช่ไหม?
ผลดีเกินคาดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6
กับก้าวแรก...สู่ดลกดนตรีล้านนา
ประเภท เครื่องตีล้านนา การประสมวงกลองสะบัดชัยประยุกต์
ความภาคภูมิใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ครั้งแรกกับเวทีแรก
ถึงแม้ไม่ได้รางวัล แต่ที่ได้มากมาย คือ ประสบการณ์ชีวิต
นักเรียนเรียนรู้จากก้าวแรก..สู่โลกดนตรี ด้วยตนเองผ่านช่องทาง YouTube
ครูวชิระ ไพยารมณ์ ร่วมกับครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(ดนตรี นาฏศิลป์)
ปรับการประสมวงกลองสะบัดชัยประยุกต์ใหม่
แต่ขึ้นอยู่กับนักเรียนจะเลือกใช้แนวทางไหน
เพื่อทดสอบกระบวนการตัดสินใจของนักเรียนก่อนการแข่งขันและสามารถยอมรับผลของการแข่งขันในครั้งนี้
ความภาคภูมิใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ครั้งแรกกับเวทีแรก
ความภาคภูมิใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ครั้งแรกกับเวทีแรก
ถึงแม้ไม่ได้รางวัล แต่ที่ได้มากมาย คือ ประสบการณ์ชีวิต
จุดเริ่มต้นเล็กๆ มีมือกลองสะบัดชัยประยุกต์ รุ่นใหม่เกินขึ้นมาทุกวัน